ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรสิทธิมนุษยชน ร่วมแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทย ถอนฟ้องคดี 14 แรงงานเมียนมา ชี้เป็นการคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน หลังเปิดโปงการละเมิดสิทธิ

16 องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทย ถอนฟ้องคดี 14 แรงงานเมียนมา โดยเนื้อหาระบุว่า ทางการไทยและบริษัทธรรมเกษตร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฟาร์มไก่ของไทย ควรยุติการดำเนินคดีหมิ่นประมาททั้งทางแพ่งและอาญา ซึ่งทางบริษัทได้ฟ้องต่อ นาน วิน และสุธารี วรรณศิริ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน

โดยหากศาลตัดสินว่ามีความผิด นาน วิน ได้รับโทษจำคุกสูงสุดไม่เกินสี่ปี และปรับไม่เกิน 400,000 บาท ขณะที่สุธารี วรรณศิริ ได้รับโทษจำคุกสูงสุดไม่เกินหกปี และปรับไม่เกิน 600,000 บาท

กรณีการฟ้องคดีนี้เป็นผลเนื่องมาจากภาพยนตร์ความยาว 107 วินาทีของฟอร์ตี้ฟายไรต์ ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการฟ้องคดีหมิ่นประมาทของบริษัทธรรมเกษตร จำกัด ต่ออดีตคนงาน 14 คนที่มาจากเมียนมาก่อนหน้านี้

โดยในภาพยนตร์ดังกล่าวที่เริ่มเผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคม 2560 อดีตคนงานสามคนให้ข้อมูลว่า ทางบริษัทฟ้องคดีหมิ่นประมาททางอาญากับตน หลังจา��คนงานได้ร้องเรียนกับทางการไทยว่ามีการละเมิดสิทธิแรงงาน ทั้งการให้ค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมาย การไม่จ่ายค่าทำงานล่วงเวลา และการยึดเอกสารประจำตัว รวมทั้งหนังสือเดินทางเอาไว้

"คำฟ้องเหล่านี้เป็นความพยายามข่มขู่และคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ดังนั้นทางการไทยควรยุติคำฟ้องนี้ บริษัทกำลังมุ่งโจมตีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดโปงการกล่าวหาการละเมิดสิทธิแรงงาน" เอมี สมิธ ผู้อำนวยการบริหารองค์กรฟอร์ตี้ฟายไรต์ กล่าว

โดย 16 องค์กรได้เรียกร้องให้ทางบริษัท “ถอนฟ้องหมิ่นประมาททางอาญาและถอนฟ้องหมิ่นประมาททางแพ่งที่ไร้ซึ่งน้ำหนักต่อแรงงานข้ามชาติและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนคนอื่น จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยสันติซึ่งคุ้มครองตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศด้วย”

คดีดังกล่าวบริษัทธรรมเกษตรฟ้องหมิ่นประมาททางอาญาและแพ่ง ต่อ นาน วิน และสุธารี วรรณศิริ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 โดยกล่าวหาว่า นาน วิน อดีตคนงานจากเมียนมา เผยแพร่ข้อมูลที่เป็น “เท็จ” เกี่ยวกับข้อการหาการละเมิดสิทธิแรงงานโดยบริษัท โดยอ้างถึงภาพยนตร์ของฟอร์ตี้ฟายไรต์ ซึ่ง นาน วิน ปรากฏตัว และการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กกิจกรรมสาธารณะหนึ่งในกรุงเทพ ฯ

สำหรับคำฟ้องต่อ สุธารี วรรณศิริ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิง และอดีตผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของฟอร์ตี้ฟายไรต์ เกิดจากข้อความทวิตเตอร์ จำนวนสามข้อความบนทวิตเตอร์ของเธอ เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งเชื่อมโยงกับภาพยนตร์ของฟอร์ตี้ฟายไรต์

สำหรับองค์กรที่ร่วมลงนามมีดังนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (International Commission of Jurists) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) ฟอรั่มเอเชีย (FORUM-ASIA) สมาคมผู้หญิง กฎหมาย และการพัฒนาแห่งเอเชียแปซิฟิก (Asia Pacific Forum on Women, Law and Development)

เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (Migrant Workers Rights Network) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (Cross Cultural Foundation) มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน (Community Resource Centre Foundation) และอื่น ๆ