ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งสุดท้ายของปี 2560 มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 พร้อมปรับเพิ่มประมาณการจีดีพีทั้งปี เป็นร้อยละ 3.9 จากภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ต้องติดตามความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนและธุรกิจเอสเอ็มอี

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ระบุว่า คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 และปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้สูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.9 ดีกว่าประมาณการครั้งก่อนที่ ร้อยละ 3.8 ส่วนในปี 2561 คาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 3.9 เพิ่มขึ้นจากประมาณเดิมที่ร้อยละ 3.8

เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้น และสูงกว่าที่ประเมินไว้เดิม จากแรงส่งภาคต่างประเทศ การส่งออกและการท่องเที่ยว ส่วนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวค่อยเป็นค่อยไป รายได้ยังไม่กระจายตัวเท่าที่ควร รวมทั้งหนี้ภาคครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นต่อเนื่องตามการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ 

ส่วนภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพระบบการเงินโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี แต่มีความเสี่ยงในบางจุดที่อาจสะสมความเปราะบางในระบบการเงินในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนและธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยเชิงโครงสร้างและรูปแบบการทำธุรกิจ