ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' กำชับสมาชิกพรรคปชป. ไม่เรียกร้องปลดล็อก หวั่นคนรำคาญ ลั่นเกิดปัญหารัฐบาลต้องรับผิดชอบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง ว่า ผู้ใหญ่ในพรรคได้หารือกันแล้วว่าให้แจ้งสมาชิกไม่ต้องเรียกร้องเรื่องนี้เพราะมีคนรับผิดชอบอยู่ เขาจะรู้เองว่าหากทำช้าเสียหายก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องเรียกร้องเพราะชาวบ้านที่เบื่อเรื่องการเมืองจะรำคาญ เพราะรัฐบาลจะต้องพิจารณาเองว่าภายใต้เงื่อนเวลามีอะไรต้องทำ เมื่อไหร่ อย่างไร ดูให้เหมาะสม ซึ่งตามกฎหมายก็มีกรอบเวลาบังคับไว้ เช่นวันที่ 5 มกราคม 2561 ก็ต้องแจ้งฐานสมาชิกพรรคให้กกต.รับทราบ จึงต้องถามรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร พรรคจะไม่เรียกร้องใด ๆ แต่ถ้าเกิดปัญหาก็อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ดีเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ นายชวนกล่าวต่อว่าเป็นการให้ความสำคัญกับรูปแบบการปกครองระบบรัฐสภาที่ใช้กฎหมายเป็นหลัก โดยมีรัฐธรรมนูญเป็นแม่บทในการกำหนดบทบาทการคานอำนาจของแต่ละฝ่าย ซึ่งตนขอฝากไปถึงผู้ใหญ่ที่ชอบพูดว่าประชาธิปไตยเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศว่า ในความเห็นส่วนตัวที่เป็นผู้อาสาสมัครมาเป็นนักการเมืองนั้น ระบอบประชาธิไตยไม่ได้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศแต่อุปสรรคที่แท้จริงคือตัวคน กฎหมายบ้านเมืองก็ไม่ใช่อุปสรรค รัฐธรรมนูญแต่ละฉบับมีจุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ใช่อุปสรรคที่เป็นสาระสำคัญ ที่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ประชาธิปไตยสะดุดคือคน ตัวบุคคลที่เข้ามาทำงานไม่มีความจริงใจหรือรักประชาธิปไตยที่แท้จริง

ส่วนนายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า พรรคเตรียมยื่นหนังสือถึง กกต. ขอขยายเวลาในการทำกิจกรรม หลังประเมินว่าอาจแล้วเสร็จไม่ทัน โดยเฉพาะการแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรค ส่วนปัญหา การสรรหา กกต.สายศาลที่อาจโมฆะ ยังไม่ให้ความเห็นไม่ได้ว่าจะกระทบเลือกตั้งหรือไม่