ไม่พบผลการค้นหา
‘แสวง’ เลขาฯ กกต. เผยวิธีตรวจสอบกรณีจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด ใช้บัตรเล็กสีขาวระบุเขตที่มีสิทธิเลือกตั้งเทียบซ้ำก่อนขนขึ้นรถ ปณ. 475 คันส่งทั่วประเทศภายในวันที่ 11 พ.ค. ยืนยันมีระบบที่ตรวจสอบได้ พร้อมเก็บรักษาอย่างดีไว้ที่สถานปลอดภัย

วันที่ 7 พ.ค. เวลา 18.00 น. ที่ศูนย์อำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชน ในการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงถึงภาพรวมภายหลังการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และในเขตทั่วประเทศว่า จากที่ดูจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่น่าจะน้อยกว่า 70 % ขอขอบคุณทุกคน ที่ได้ตรวจสอบการทำงานของ กกต.ในวันนี้ ทำให้เราได้ทราบปัญหา โดยภาพรวมเป็นไปด้วยเรียบร้อย การลงคะแนนใช้เวลาเฉลี่ย 3-5 นาทีต่อคน โดยพบปัญหา และอุปสรรค 3 อย่าง คือสภาพอากาศร้อน สถานที่ที่คับแคบเมื่อเทียบกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ทำให้ต้องรอคิว เกิดความแอดอัด และสภาพการจราจร

แสวง กล่าวว่า ปัญหาในการอำนวยความสะดวกกับประชาชนจะมีเรื่องการจ่าหน้าซองผิดเขตจึงอยากให้ทุกคนสบายใจไม่ว่าจะจ่าหน้าซองผิดอย่างไรบัตรจะถึงเขตได้อย่างถูกต้อง เพราะเรามีระบบตรวจสอบ เนื่องจากสิ่งที่เราใช้ตรวจสอบ คือรหัสเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง โดยจะตรวจสอบอีกครั้งจากกระดาษใบเล็ก ที่ระบุลำดับที่ จังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะบันทึกไว้หลังจากตรวจสอบสอบข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว ก่อนส่งมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งพร้อมบัตรเลือกตั้ง ก่อนเข้าคูหา โดยมั่นใจว่าจะไม่มีความผิดพลาดในส่วนนี้ เราจึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองก่อนที่จะส่ง เราออกแบบกระบวนการนี้มาเพื่อใช้แก้ปัญหาความผิดพลาดที่เกิดจากคน

ส่วนที่สองคือเอกสารผิดพลาด มีชื่อพรรคบ้าง ไม่มีชื่อพรรคบ้าง จริงบ้าง เท็จบ้าง เราได้รับรายงานตั้งแต่เช้า และได้มีการแก้ไข อย่างกรณีมีการรายงานว่าเอกสารแนะนำผู้สมัครมีไม่ครบที่ จ.สุรินทร์ ความจริงคือเกิดเหตุที่ จ.ชลบุรี เกิดจากการมีคนไปฉีกออก ซึ่งเราแก้ไขแล้ว จังหวัดที่เกิดเหตุลักษณะเดียวกันก็แก้ไขแล้ว และในส่วนของบัตรที่เหลือ เราจะทำการเจาะ บอกจำนวนบัตรที่เหลือ ติดไว้ และประกาศให้ทราบที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง

โดยหลังจากปิดหีบเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เพื่อนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง แล้วบรรจุลงในถุงพลาสติกใส และเขียนบัญชีจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง และให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยมีจำนวนรถของไปรษณีย์ 475 คัน มารับซองใส่บัตรเลือกตั้ง เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ตามที่ระบุไว้หน้าซองใส่บัตรเลือกตั้ง โดยจัดส่งชองใส่บัตรเลือกตั้งเป็นชุด ชุดละ 500 ซอง 

จากนั้น คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ดำเนินการรับ และตรวจนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ว่าตรงตามจำนวนที่แจ้งหรือไม่ พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรับมอบซองใส่บัตรเลือกตั้ง และเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ให้นำซองใส่บัตรเลือกตั้ง ใส่หีบบัตรเลือกตั้งที่ได้จัดเตรียมไว้ และให้คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ใส่สายรัดหรืออุปกรณ์อื่นแทนสายรัดและลงลายมือชื่อบนสายรัด แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ ณ ที่ปลอดภัยตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด ซึ่งจะ ปิดประกาศ ณ สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด สำนักงาน กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง ที่ว่าการอำเภอ และสถานที่เก็บรักษา โดยสถานที่ดังกล่าวต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เฝ้าดูแลการเก็บรักษาและกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีการเบิกหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าวไปนับคะแนน

ส่วนสถานการณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เช่น กรณีที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีการถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน และได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ในเรื่องขนคนไปลงคะแนน เราก็ได้รับรายงานแล้ว แต่ทุกความเคลื่อนไหวเราสามารถดูแลได้ทั้งหมด โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย