ไม่พบผลการค้นหา
‘ผบ.ตร.’ นำสอบ ‘อนาวิน’ มือปืนยิง ‘ครูเจี๊ยบ-น้องหยอด’ รับสารภาพสิ้น ชี้ทางแก้ “ต้องทำลายจอมปลวก ไม่ใช่ทำลายแต่ที่บินออกมาก่อความเดือดร้อน“

วันที่ 20 ธ.ค. ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) ร่วมกันสอบปากคำ อนาวิน อายุ 20 ปี มือยิง ธนสรณ์ หรือ หยอด อายุ 19 ปี และ ศิรดา หรือ ครูเจี๊ยบ อายุ 45 เสียชีวิต โดยก่อเหตุเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 พ.ย.2566 ก่อนหลบหนีไปจนเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการติดตามสืบสวนและสามารถติดตามจับกุมตัว อนาวิน กับเพื่อน ที่มีหมายจับคดีลักษณะเดียวกันได้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังหลบหนีไปเกือบ 40 วัน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์หลังสอบสวนผู้ต้องหาว่า จากการพูดคุยกับ อนาวิน รับสารภาพว่าเป็นคนยิง และขณะนี้มีความประสงค์ต้องการทำบุญให้กับครูเจี๊ยบ ทั้งนี้ตนฝากไปยังนักศึกษาที่คิดก่อเหตุลักษณะดังกล่าว เมื่อก่อเหตุไปแล้วไม่มีรุ่นพี่คนไหนมาช่วยได้ แต่คนเสียใจมากสุดก็คือพ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่ใช่รุ่นพี่ที่มายุแยงให้ทำ

ส่วนสาเหตุจูงใจการกระทำดังกล่าว เป็นการปลูกฝังความคิดโลกเสมือนจริงให้เคียดแค้นสถาบันฝ่ายตรงข้าม และเป็นการให้แสดงออกก่อน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับก่อนเลื่อนลำดับชั้น ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง พร้อมยืนยันว่าเหตุจูงใจดังกล่าวไม่ใช่ความขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นการปลูกฝังของแต่ละสถาบัน

ส่วนกรณีกลุ่มเพื่อนผู้ก่อเหตุ โพสต์ภาพปืนและข้อความเชิงข่มขู่แม่ผู้เสียชีวิต ผบ.ตร. ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการต่อ ขณะนี้ผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวถูกจับแล้ว 24 คน จาก 26 คน ที่ถูกออกหมายจับ ขณะนี้กำลังดำเนินการติดตามอีก 2 คน โดยตนกำชับทางตำรวจทีมสืบสวนให้ทำตามพยานหลักฐาน พร้อมฝากผู้ต้องหาที่กำลังหลบหนี ขอให้มามอบตัวเพราะถ้าคิดจะหนีก็ต้องหนีทั้งชีวิต

ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมคณะทำงานตำรวจสืบสวนของ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ว่าทำงานอย่างมืออาชีพ เห็นได้จากช่วงที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาไม่มีการออกมาแถลงข่าวเพราะต้องรอให้หลักฐานชัดเจนก่อน เนื่องจากการทำงานของทีมสืบสวนสอบสวนต้องมีหลักฐานแน่นหนา เนื่องจากขบวนการกลุ่มดังกล่าวก็มีทีมงานและทนายคอยเฝ้าดูการทำงานของตำรวจอยู่ รวมถึงสั่งการให้ตำรวจไปติดตามดูคดีเก่าของกลุ่มผู้ก่อเหตุและฝ่ายตรงข้ามด้วย พร้อมย้ำว่านี่คือองค์กรอาชญากรรม

“เราจะต้องทำลายจอมปลวก ไม่ใช่ทำลายแต่ปลวก ที่มันบินออกมาก่อความเดือดร้อนรำคาญ“

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาดังกล่าว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากตำรวจ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ สถานศึกษา ก็ต้องเข้ามาร่วมแก้ปัญหาด้วย โดยทางตำรวจก็มีออกตรวจสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการก่อเหตุและทำให้เกิดความสบายใจกับประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยว เพราะปัญหานี้เกิดมานานแล้ว ฉะนั้นแสดงว่าที่ผ่านมา เราแก้ปัญหาไม่ถูกจุดหรือไม่ ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องมาหารือเพื่อแก้ปัญหาให้ถูดจุด เช่น โรงเรียนคู่กรณี เมื่อมาอยู่ใกล้กันก็ควรต้องมาพิจารณาดูว่าต้องย้ายออกไปจากกันหรือไม่ ไม่ใช่มาอยู่คู่กัน เพราะอาจทำให้ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับความปลอดภัยซึ่งเรื่องนี้ต้องมาพูดคุยกัน ขณะที่สถาบันจะพยายามปัดความรับผิดชอบ ก็ต้องให้หน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษามาร่วมด้วย เพราะวันนี้จอมปลวกไม่ได้มีแค่มีแค่แห่งเดียว ดังนั้นทีมสืบสวนสอบสวนของตำรวจก็ต้องไปติดตามเสาะหาเพื่อร่วมกันป้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ตร. แม่ของน้องหยอด ได้นำรูปลูกชาย เข้ามาขอบคุณ เป็นกำลังใจให้ตำรวจ พร้อมสวมกอด ผบ.ตร. และบอกว่า ไม่มีอะไรให้ ซึ่งตนเชื่อว่าลูกชายจะดีใจที่สุด ที่สุดได้รับความยุติธรรมแล้ว แม่ไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้

สำหรับ อนาวิน มือยิง เป็นผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 1070/2566 ลงวันที่ 22 พ.ย. 2566 ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในตัวเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน, ร่วมกันสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใด