ไม่พบผลการค้นหา
สืบเนื่องจากความรุนแรงของปัญหาฝุ่นควันเกินมาตรฐานในเชียงใหม่ ทาง วอยซ์ ทีวี จึงได้ลงพื้นทีเชียงใหม่เพื่อแจกจ่ายหน้ากาก N-95 จำนวน 10,000 ชิ้นเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากปัญหาที่เกิดขึ้น ใน 4 พื้นที่ ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มะขุนหวาน ตลาดสดสหกรณ์ ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน ตลาดสุเทพ อ.เมือง และบริเวณถนนคนเดินท่าแพ อ.เมือง

ในช่วงเช้าวันที่ 7 เมษายน ทีมงานวอยซ์ ทีวี ได้ลงพื้นที่พูดคุยและประสานงานกับทางอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ที่ รพ.สต.มะขุนหวาน ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำหน้ากาก N95 ไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ อ.สันป่าตอง และ อ.ดอยหล่อ ซึ่งเป็นอำเภอข้างเคียง

นายอินผล ชัยวงษ์ ที่ปรึกษาอสม. ต.มะขุนหวาน กล่าวว่า เดิมทีทางรพ.สต. และอสม. ได้มีการให้ความรู้และแจกจ่ายหน้ากากอนามัยกับชาวบ้านในพื้นที่อยู่แล้ว แต่แจกเพียงหน้ากากอนามัยทั่วไป พร้อมแนะนำให้นำกระดาษทิชชู่พับครึ่งแล้วซับไว้ด้านในหน้ากากอีกทีหนึ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น

“ป้องกันได้ดีที่สุดก็คือตัวนี้ (หน้ากาก N95) แต่ต้นทุนมันแพงกว่า เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะซื้อตัวนี้มาแจกพี่น้องชาวบ้านเราได้"

line_181330674600382.jpg
  • นายอินผล ชัยวงษ์ ที่ปรึกษาอสม. ต.มะขุนหวาน สวมหน้ากากอนามัยทั่วไป พร้อมถือหน้ากาก N95 ที่ได้รับจากวอยซ์ ทีวี

สำหรับค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) จากเว็บไซต์ AirVisual ซึ่งวัดเมื่อเวลา 8.48 น. นั้นอยู่ที่ 181โดยมีสัดส่วนของฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 114.5 มคก./ลบ.ม. ซึ่ง นายชูชัย เรือนสอง ประธานชมรมอสม. อ.สันป่าตอง เล่าว่าในวันนี้นับว่าอากาศดีแล้ว เมื่อเทียบกับช่วงสองสามวันที่ผ่านมาซึ่งมีฝุ่นปกคลุมอย่างหนัก มองเห็นวิสัยทัศน์โดยรอบเพียงประมาณร้อยเมตร พร้อมเผยว่ามีผู้ป่วยจากปัญหาฝุ่นควันมาขอหน้ากากและยาแก้แพ้ที่ รพ.สต. มะขุนหวาน ทุกวัน วันละกว่าสิบราย เนื่องจากมีอาการแสบตา แสบจมูก และแสบคอ

“ร้ายแรงถึงกับเสียชีวิตก็มีนะ เท่าที่ผมได้ยินมา สันป่าตองมี 2-3 รายนะ หายใจติดขัดไปโรงพยาบาลช็อกก็มีครับ มีภูมิแพ้อยู่แล้ว หายใจไม่คล่อง ทำให้แน่นหน้าอก แล้วเป็นลม ถ้าส่งโรงพยาบาลไม่ทันก็เสียชีวิต” นายชูชัยกล่าว

line_181510750305574.jpg
  • เจ้าหน้าที่อสม. รับหน้ากาก N95 ไปสวม

ทั้งนี้ ทาง อสม. ก็มีการรณรงค์ไม่ให้เผาขยะหรือพืชในช่วงวันที่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน และให้เก็บใบไม้มาทำปุ๋ยแทนการเผา ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากคนในพื้นที่เป็นอย่างดี แต่ยังคงไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหา

ช่วงบ่าย ทีมงานวอยซ์ ทีวี ได้มุ่งหน้าไปมอบหน้ากาก N95 ที่ตลาดสดสหกรณ์ ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน โดยมีตัวแทนอสม. อำเภอใกล้เคียง และนายกอบต. บ้านสหกรณ์ เป็นผู้รับมอบ พร้อมแจกจ่ายบางส่วนให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด โดยแม่ค้ารายหนึ่ง เล่าว่า ปัญหาฝุ่นละอองที่เชียงใหม่รุนแรงจนรู้สึกได้ เนื่องจากหากไม่ใส่หน้ากากจะน้ำตาไหลและแสบคอ

นายบุญช่วย เวชกิจ นายกอบต. บ้านสหกรณ์ กล่าวว่า โดยปกติเชียงใหม่มีปัญหาฝุ่นควันเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่ก็มักจะมีฝนอยู่บ้าง ทว่าปีนี้กลับไม่มีฝนชะฝุ่นละอองออกไป อีกทั้งปัญหาส่วนหนึ่งมาจากภายนอกพื้นที่ เนื่องจากเชียงใหม่มีลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ ลมจะนิ่งไม่เหมือนจังหวัดอื่นๆ เกิดการสะสมฝุ่นบางส่วนทั้งจากประเทศเพื่อนบ้าน และจังหวัดใกล้เคียง จึงจำต้องป้องกันและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

“จริงๆ มันเป็นปลายเหตุ เราก็ใช้รถบรรทุกน้ำมารดน้ำแถวชุมชนบ้าง โรงพยาบาลบ้าง เพราะมีผู้ป่วยเปราะบางเยอะ ก็จะไปบ่อยหน่อย ในเชิงการป้องกันก็รณรงค์ให้ชาวบ้านงดการเผาป่า”

line_181363582995526.jpg
  • นายบุญช่วย เวชกิจ นายกอบต. บ้านสหกรณ์ (ขวา) รับมอบหน้ากาก N95 จาก นางศศิกาญจน์ เลิศสิทธิชัย Marketing & Sales Department Manager ของวอยซ์ ทีวี (ซ้าย)

ในส่วนของหน้ากากกันฝุ่นนั้น นายกอบต. บ้านสหกรณ์ ก็มองว่ายังไม่เพียงพอ รวมถึงสามารถนำมาแจกจ่ายได้ล่าช้า เพราะท้องถิ่นท่ัวทั้งประเทศสั่งซื้อพร้อมกัน ทางอบต. บ้านสหกรณ์ ก็เพิ่งแจกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ถามว่าทั่วถึงไหมก็ยังไม่ทั่วถึง ถามว่าเพียงพอไหมก็ยังไม่เพียงพอ เพราะว่าหน้ากากถึงแม้จะเป็นยี่ห้อดีๆ อย่างที่เราพูดถึง แต่ก็ไม่สามารถที่จะใช้ติดต่อกันได้หลายวัน มันต้องมีการเปลี่ยน ก็เลยมีปัญหาอยู่”

สอดคล้องกับที่ นางจันที โพธิบุตร ชาวเชียงใหม่ในพื้นที่เล่าว่ามักจะใส่หน้ากากอนามัยทั่วไปสองชั้น โดยจำเป็นต้องเปลี่ยนหน้ากากที่อยู่ด้านในทุกวัน แต่หากเป็นหน้ากาก N95 ก็จะใส่ประมาณสามวันจึงเปลี่ยน เนื่องจากมีราคาแพง

“ก็เปลือง แต่ว่าก็ต้องยอมค่ะ บางทีก็แสบจมูก ก็ต้องยอม ” นางจันทีกล่าว

line_181375586998647.jpg
  • ทีมงานวอยซ์ ทีวี แจกหน้ากาก ที่ตลาดสดสหกรณ์

จากนั้นในช่วงเย็น ทีมงานวอยซ์ ทีวี จึงลงพื้นที่แจกหน้ากาก N95 ต่อที่ตลาดสุเทพ (ตลาดต้นพยอม 1) และถนนคนเดินท่าแพ อ.เมือง

นางศศิกาญจน์ เลิศสิทธิชัย Marketing & Sales Department Manager ของวอยซ์ ทีวี เล่าถึงการลงพื้นที่เชียงใหม่ในครั้งนี้ว่าทางทีมงานมีเวลาจำกัดในการลงพื้นที่ครั้งแรกจึงได้ประสานไปทางตัวแทน อสม. ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้นำไปแจกจ่ายกับประชาชนต่อในภายหลัง 

“วอยซ์ ทีวีลงพื้นที่ในครั้งนี้นำหน้ากากอนามัยมา 10,000 ชิ้น มาแจกจ่ายทั้งหน่วยงานอสม. และประชาชน โดยเราได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านหน้าจอและออนไลน์เพื่อให้สมทบทุนซื้อหน้ากาก แล้วเราจะลงพื้นที่ไปในจังหวัดอื่นๆ อีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือคนในภาคเหนือซึ่งน่าจะประสบปัญหากันอีกนานพอสมควร”