ไม่พบผลการค้นหา
"วีระกร คำประกอบ" ปลื้ม 3 ป. แถลงนโยบายถือว่าสอบผ่าน เทียบหลายอดีตรัฐบาล 'พล.อ.ประยุทธ์' แจงฝ่ายค้านชัดสุด

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า การชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือว่าสอบผ่านสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น ซึ่งต้องยอมรับในเรื่องอารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อาจฉุนเฉียวบ้าง เพราะเป็นครั้งแรกที่เข้าสู่การตรวจสอบของรัฐสภาที่มีการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านอย่างเต็มตัว ไม่เหมือนกับในช่วง 5 ปีที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำหน้าที่

"ทำงานการเมืองมาหลายรัฐบาลตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รัฐบาลนายชวน หลีกภัย รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรี คนไหนจะตอบชี้แจงการอภิปรายนโยบายของฝ่ายค้านเท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีให้เกียรติการทำงานของรัฐสภาเป็นอย่างมากแม้จะเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีต้องเจอกับการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ตามกลไกของรัฐสภาในภาพรวมการชี้แจงและตอบคำถามของ 3 ป. คือ1.พล.อ.ประยุทธ์ 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือว่าสอบผ่าน

นายวีระกร กล่าวว่า ส่วนภาพรวมการทำหน้าที่ฝ่ายค้านถือว่ามีความสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคอนาคตใหม่ที่เตรียมข้อมูลและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลได้ดี รวมทั้งอภิปรายได้อย่างมีสาระ ไม่ค่อยมีคำเสียดสีเหมือนกับนักการเมืองรุ่นเก่า ขณะที่การอภิปรายของพรรคเพื่อไทยยังมีสไตล์ของการเมืองแบบเดิม คือมีการเสียดสีในประเด็นที่มุ่งวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคล แต่ไม่ถึงขั้นที่สร้างความเสียหายรุนแรงและยังมีข้อเสนอแนะในเชิงสร้างสรรค์ให้กับรัฐบาลที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ฝ่ายค้านจะนำข้อมูลในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลไปขยายต่อในช่วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นายวีระกร กล่าวว่า ในฐานะวิปรัฐบาล ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร โดยยังมั่นใจว่ารัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลจะสามารถชี้แจงข้อท้วงติงในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯของฝ่ายค้านได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีและครม. น่าจะมีความพร้อมในการชี้แจงมากขึ้น รวมถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะสามารถผ่านไปได้ ส่งผลให้มีงบประมาณลงไปขับเคลื่อนนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ทั้งการแก้ไขปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ตนเชื่อว่าด้วยภาวะผู้นำและการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีจะสามารถบริหารงานให้รัฐบาลอยู่ในครบวาระ 4 ปีได้อย่างแน่นอน