ไม่พบผลการค้นหา
ตร. รวบผู้แชร์ข่าว 13 ราย ในลักษณะที่สร้างความเสียหายต่อบุคคลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อให้เกิดความสับสน ตื่นตระหนกในสังคมอย่างกว้างขวาง กรณีทำร้ายนักกิจกรรม

พล.ต.ต. ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท., พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ รอง ผบก.ปอท. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เเถลงข่าวการดำเนินคดีกับผู้ที่ลงข้อความและการส่งต่อข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าตามที่มีบุคคลใช้บัญชี FACEBOOK ชื่อ “เจ๊แน๊ต สุชานันท์” ได้นำเข้าข่าวในลักษณะที่สร้างความเสียหายต่อบุคคลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และก่อให้เกิดความสับสน ตื่นตระหนกในสังคมอย่างกว้างขวาง โดยมีเนื้อหาว่า เรื่องใหญ่ที่ท่านผู้การกองปราบ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ต้องเเก้ปัญหา ที่มีตำรวจชั้นประทวนในสังกัด "กองปฏิบัติการพิเศษ กองปราบ 4 คน ไปช่วย พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เคยคุมกองปราบมาก่อน เลี้ยงตำรวจโจรในกองปราบไว้ใช้ ได้ก่อเหตุไปดักตีหัว "จ่านิว"และ"ฟอร์ด" กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เป็นลูกน้องเเขนซ้ายของ พล.ต.อ.ประวิตร นั่นเอง และ รองช้าง หรือ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย หัวหน้าแก็งค์สีกากี ตามกระทืบนักกิจกรรม เอกชัย,ฟอร์ด,จ่านิว ซึ่งไม่เป็นความจริง เข้าข่ายบิดเบือนหรือเป็นความเท็จ

เป็นเหตุให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย และประชาชนทั่วไปเกิดความสับสนตื่นตระหนก อันเป็นความผิดในข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ   โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน” ตาม ม.14(2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

โดยในวันที่ 9 ก.ค.2562 บก.ปอท. ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้แชร์ข่าว อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำนวน 13 ราย และมีผู้มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา จำนวน 8 ราย ซึ่งทาง บก.ปอท. จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป