ไม่พบผลการค้นหา
ฟุตบอลจตุรมิตร ส่อวุ่น ศิษย์เก่าฯ ประท้วง ยกเลิกบังคับแปรอักษร เรียกร้องเปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ เพิ่มเวลาพัก-สวัสดิการ ด้าน สน.ปทุมวัน เข้มความปลอดภัยรอบสนามศุภฯ ก่อนเริ่มเตะนัดแรกบ่ายนี้

เวลา 08:00 น. ระหว่างเส้นทางจากหน้าโรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จนถึงบริเวณโดยรอบสนามศุภชลาศัย เขตปทุมวัน กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ และกลุ่มนักกิจกรรมเยาวชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเรียกร้องให้ยกเลิกบังคับนักเรียนขึ้นแปรอักษร ภายในงานฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 โดยผู้จัดกิจกรรมได้นำป้ายข้อความต่างๆ อาทิ “#เลิกบังคับแปรอักษร" “เด็กขึ้นสแตนด์ต้องตากแดด” มาติดไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมดังกล่าว ทำให้บรรยากาศช่วงเช้าก่อนงานฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคีจะเริ่มต้น มีมาตรการคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน คอยดูแลความเรียบร้อยทุกช่องทางเข้า - ออก บริเวณโดยรอบสนามศุภชลาศัย

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า นอกจากการติดป้ายข้อความแล้ว จะมีการพูดปราศัยโดยศิษย์เก่า มีการแจกคู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน และคู่มือเอาตัวรอดจากการบังคับแปรอักษรในงานจตุรมิตรสามัคคีด้วย

สำหรับงานฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคี เป็นการแข่งขันฟุตบอลประเพณี ที่จัดขึ้นทุก 2 ปี ด้วยความร่วมมือระหว่างโรงเรียนมัธยมชายชั้นนำของประเทศไทย 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนอัสสัมชัญ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพื่อส่งเสริม พัฒนา และแสดงศักยภาพทางด้านกีฬาฟุตบอลของทั้ง 4 สถาบัน และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ ความรัก ความสามัคคี ระหว่างศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน อย่างไรก็ดี บางส่วนที่เห็นต่างได้นัดรวมตัวกัน เรียกร้องให้ยุติการจัดกิจกรรมประเพณีดังกล่าว โดยเฉพาะการบังคับให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมแปรอักษร 

โดยศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ให้ข้อมูลว่า งานฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคีมี 3 องค์ประกอบหลัก คือ การแข่งขันฟุตบอล การแปรอักษรโดยนักเรียน และพาเหรดและโชว์พิเศษ จุดที่เป็นอันตรายต่อนักเรียนมากที่สุดคือ การแปรอักษร บนอัฒจรรย์ นักเรียนถูกบังคับห้ามไปขับถ่ายที่ห้องน้ำโดยคำสั่งและโดยสภาพแวดล้อม ทั้งยังต้องตากแดดเป็นเวลาเกินกว่า 8 ชั่วโมงติดต่อกัน ทำให้สุขภาพผิวของนักเรียนเสียหาย นักเรียนเสี่ยงที่จะเป็นลมแดดตามอากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ การที่โรงเรียนในเครือจตุรมิตรได้บังคับนักเรียนให้มาเข้าร่วมงานจตุรมิตรฯ โดยอ้างว่าเป็นคะแนนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน อันมีผลต่อการจบการศึกษาในปีนั้น เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้และขัดต่อกฎหมาย โรงเรียนมีหน้าที่จัดให้มีกิจกรรมชุมนุมที่นักเรียนสามารถเลือกเข้าร่วมได้อย่างอิสระในทุกปีการศึกษา โดยมีข้อเรียกร้องต่อผู้อำนวยการของโรเรียนในเครือจตุรมิตรในฐานะผู้จัดงานให้ปรับปรุงการจัดงานฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ดังต่อไปนี้

1. ยกเลิกการบังคับนักเรียนขึ้นเชียร์และแปรอักษรในงานฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 นักเรียนต้องมีสิทธิเลือกโดยสมัครใจ อาจให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมได้

2. เพิ่มเวลาพักสำหรับผู้ขึ้นแปรอักษรอย่างชัดเจน มีเวลารับบประทานอาหาร มีเวลาพักเข้าห้องน้ำ มีเวลาพักเพื่อหลบแดด มีมาตรการควบคุมคนให้สามารถเดินเข้าออกได้โดยง่าย ทั้งขณะปกติและขณะฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้

3. จัดสวัสดิการให้มีปัจจัยอื่นใดที่จำเป็นต่อการดำรงชีพอย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์บนอัฒจรรย์ เช่น ครีมกันแดดสำหรับใบหน้าและร่างกาย