ไม่พบผลการค้นหา
‘ประยุทธ์' ปัดข่าวจ่อเสียบหัวหน้า พปชร. แทน 'ประวิตร' บอกไม่ได้มีอะไร ขอประคองรัฐบาลให้อยู่ครบวาระก่อน บอกทิศทางการเมืองหลังเลือกตั้งขึ้นอยู่กับประชาชนนะจ๊ะ ด้าน ‘สมศักดิ์’ ชี้แผนเสี้ยมนายกฯ ไม่สามารถตัดสินใจพูดเองได้

วันที่ 7 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวตนจะไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า “ผมก็เพิ่งได้ยินเมื่อเช้าเหมือนกัน ผมก็ไม่รู้ว่าท่านได้แหล่งข่าวนี้มาจากไหน ผมก็ยังไม่ได้มีอะไรทั้งสิ้น ผมก็ยังทำงานอยู่เหมือนเดิมนะจ๊ะ ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปด้วยดี เพราะฉะนั้นก็ตอบได้เท่านี้ ก็ไม่รู้ข่าวนี้มาจากไหนผมยังไม่ทราบเลย”

เมื่อถามย้ำว่า ทิศทางการเมืองปีหน้า ในใจจะนำพรรคเองเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า “ผมยังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ผมคิดว่าจะทำยังไงให้ประคับประคองรัฐบาลนี้ให้ครบวาระนะจ๊ะ วันหน้าก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนนะจ๊ะ”

เมื่อถามว่า ประเมินเสถียรภาพรัฐบาลเป็นอย่างไร นายกฯ ระบุว่า “ก็โอเคนะ ยังไม่เห็นมีปัญหาอะไร ก็จากการอภิปรายเรื่องงบประมาณในสภาฯ ทุกคนก็ช่วยกันดี”

ประยุทธ์ -5A2E-4158-A63E-6003A7256456.jpeg

แย้มให้สมัครใจถอดแมสก์

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการขยายเวลาเปิดสถานบริการเกินเที่ยงคืน ว่า จะมีการพิจารณาเป็นระยะ ซึ่งตนได้ให้แนวทางล่วงหน้าในที่ประชุม ศบค.ไปแล้ว ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อยุติในการประชุมครั้งต่อไป ส่วนจะขยายเวลามากกว่ากฎหมายเดิมต้องย้อนไปดูว่าก่อนหน้าสถานการณ์โควิด-19 เปิดได้ถึงเมื่อไหร่ เพราะบางอันก็เที่ยงคืน ตีหนึ่ง ตีสอง ก็ไปดูว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะกฎหมายเก่าก็ยังบังคับใช้อยู่ ส่วนการอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งเป็นอีกเรื่องที่ทาง ศบค.กำลังพิจารณา ตนคิดว่าหลายคนก็ยังไม่อยากถอด หลายคนก็อยากถอด ซึ่งบางอย่างเป็นเรื่องของความสมัครใจไม่ใช่ประกาศให้ถอดแล้วทุกคนก็ต้องถอดหมด เพราะหลายคนยังไม่ไว้ใจและไม่อยากถอด 

ส่วนการปลดล็อกกัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดประเภทที่ 5 โดยเฉพาะการปลูก เสพ สูบ ในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ นายกฯ กล่าวว่า สามารถทำได้ถูกกฎหมาย แต่ก็ไม่ใช่จะทำได้เสรี 100% เพราะพิษภัยของกัญชายังคงมีอยู่ มีพฤติกรรมการใช้บางเรื่องยังจำเป็นที่จะต้องควบคุม อาทิ การปลูกต้องไม่ก่อความรำคาญกับผู้อื่น สูบขณะขับรถอาจผิดกฎหมาย ห้ามจำหน่ายแก่เด็ก การใช้ช่อ ดอก ซึ่งมีสารเสพติดก็ต้องระมัดระวังให้เป็นไปตามกฎหมาย นี่จึงจำเป็นต้องควบคุมการจำหน่าย จึงต้องมีการเสียภาษีดังนั้นเป็นต้น อย่างไรก็ตามจะมีการกำหนดกฎหมายใหม่เพื่อควบคุมรายละเอียดการปฏิบัติต่อไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา ต่อสภา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ระหว่างที่กฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. จนกว่ากฎหมารายละเอียดการปฏิบัติจะบังคับใช้ รัฐบาลได้ตั้งกรรมการที่มีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องมากำกับดูแลในช่วงรอยต่อนี้ให้เกิดความเรียบร้อย 

ขณะที่ความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต นายกฯ เผยว่า วันนี้ได้นำเข้าสู่ ครม. และหลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาต่อไป ส่วนการเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ด้วยดี ทุกคนก็ดีใจที่ภูเก็ตกลับมาฟื้นสภาพได้ถึงแม้จะไม่ 100% โดยเที่ยวบินแต่ละวันเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยวันนี้ก็มีการเสนอยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวภูเก็ตว่า จะทำให้การท่องเที่ยวไทยยั่งยืนได้อย่างไร 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีการอภิปรายในสภาฯ ที่วิจารณ์ถึงการจัดงบฯ ปี 2566 ของกองทัพบก 7.5 ล้านบาท เพื่อตรวจเครื่อง GT200 ว่า ไม่มีนะ ซึ่งเป็นงบของปี 2565 และเรื่องดังกล่าวก็ยุติไปแล้ว ส่วนการตรวจสอบดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบแล้ว พร้อมยืนยันว่างบฯ ปี 2566 ไม่มีในเรื่องดังกล่าว เพราะมันเป็นเรื่องของงบปี 2565 และเมื่อไม่ต้องตรวจสอบก็ไม่จำเป็นต้องเบิกจ่ายงบประมาณ 

‘สมศักดิ์’ ชี้แผนเสี้ยมปล่อยข่าว ‘ประยุทธ์’ หัวหน้้า พปชร.

ด้าน สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะไปนั่งเป็นหัวหน้าพรรค พปชร. ว่า ตนมองเจตนาคนที่ปล่อยข่าวก็ได้แค่ปล่อยข่าว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้แสดงเจตจำนงอะไร และหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน ก็ไม่ได้บอกว่าจะลาออกหรือไม่อย่างไรถือว่าเป็นการปล่อยข่าวออกมาโดยไม่ทราบความจริง

เมื่อถามว่า ถือเป็นการปล่อยข่าวออกมาเพื่อเสี้ยมหรือไม่ แกนนำ พปชร. กล่าวว่า ทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ก็มีข่าวแบบนี้ออกมาได้ตลอดเวลา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้มีท่าทีอะไร ที่อยากจะไปดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วนที่ว่าคนในพรรคอยากจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบแทนได้ 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐควรจะเป็นคนภายในหรือไม่ สมศักดิ์ ระบุว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ตนไม่สามารถตัดสินใจหรือพิจารณาอะไรได้