ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' เบอร์ 8 ชูบทบาท 'ซีอีโอ' ตั้งเป้าสร้างอนาคตกรุงเทพฯ 3 ด้าน 'เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจภูมิภาค เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เมืองท่องเที่ยวคุณภาพของโลก'

9 พฤษภาคม 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงเขตบางแค เขตหนองแขม และเขตทวีวัฒนา หลังขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่สวนลุมพินีเมื่อคืนที่ผ่านมา ภารกิจระหว่างลงพื้นที่ 3 เขต ประกอบด้วย รับฟังผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการโรงงานในเขตหนองแขมที่ศาลาร่วมใจชุมชนสร้อยมาลา พูดคุยกับชาวชุมชนทวีวัฒนาและบุคลากรมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และสำรวจสภาพเศรษฐกิจปากท้องที่ตลาดสี่แยกทศกัณฐ์ ระหว่างหาเสียงที่ตลาดมีประชาชนรายงานปัญหาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้านชัชชาติสังเกตเห็นผู้จำหน่ายขนมวาฟเฟิลสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าให้มีรสชาติหลากหลาย สะท้อนให้เห็นตัวอย่างของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ของเมือง

S__9822308.jpg

ชัชชาติ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กทม. ที่ต้องสร้างสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของประชาชน เพื่อขยายโอกาสทางเศรษฐกิจให้ประชาชนผ่านระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เช่น ลดขั้นตอนการขออนุญาตประกอบการ จัดหาพื้นที่ให้ประชาชนได้ทำมาหากิน พัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ฯลฯ 

ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาตนสื่อสารนโยบายที่เป็นงานประจำของผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้จัดการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง เช่น นโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิต แต่ยังไม่มีโอกาสสื่อสารบทบาทผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะซีอีโอ ชัชชาติมองว่าผู้ว่าฯ กทม. ต้องเป็นผู้กำหนดอนาคตและวางยุทธศาสตร์ของเมืองในระยะยาว โดยตั้งเป้าพัฒนากรุงเทพฯ ในอนาคต 3 ด้าน ประกอบด้วย เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาค เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเมืองท่องเที่ยวคุณภาพของโลก 

S__9822305.jpg

“เรามีซอฟต์พาวเวอร์ที่เข้มแข็งทั้งวัฒนธรรมและอาหาร เปลี่ยนตรงนี้ให้เป็นดิจิทัลได้ไหม เพื่อให้สามารถกระจายไปทั่วโลกได้ เรายังมีเรื่อง wellness สุขภาพ สปา การทำสมาธิที่กำลังได้รับความสนใจทั่วโลก เราทำศูนย์สมาธิทั่วกรุงเทพฯเพื่อการพักผ่อนได้ไหม ผมมองว่ารูปแบบการท่องเที่ยว กทม. ต้องเปลี่ยนไป เราต้องใช้ซอฟต์พาวเวอร์ที่มีให้เกิดประโยชน์ นี่คือทิศทางของเมืองในอนาคตที่ผู้ว่าฯ กทม. นอกจากทำงานประจำในฐานะผู้จัดการเมืองแล้ว ยังต้องเป็นซีอีโอหรือเป็นคนวางยุทธศาสตร์ของเมืองในอนาคตด้วย” ชัชชาติ กล่าว 

สำหรับการหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนถึงกำหนดเลือกตั้ง 22 พ.ค. 65 ชัชชาติ กล่าวว่า ยังต้องทำคะแนนกับกลุ่มคนสูงอายุให้มากขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจเลือก โดยย้ำว่า ตนเองลงสมัครในนามอิสระจริง ไร้พรรคการเมืองให้การสนับสนุน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานท้องถิ่น กทม. ที่ผ่านมาสามารถจับมือเครือข่ายและขยายทีมงานคนรุ่นใหม่ให้ร่วมงานได้อย่างเหนียวแน่นมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ดังที่นำเสนอบนเวทีปราศรัยใหญ่ที่สวนลุมพินีเมื่อวานนี้

S__9822307.jpg

สอดคล้องกับ ต่อศักดิ์ โชติมงคล ผู้จัดการหาเสียง ขึ้นกล่าวในนามทีมเพื่อนชัชชาติบนเวที “รวมพลัง รวมความหวัง มาร่วมกันทำงาน ทำงาน ทำงาน” ค่ำวานนี้ว่า ตั้งแต่วันแรกที่ทำงานกับชัชชาติเมื่อกว่า 2 ปีก่อน โจทย์สำคัญคือการทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือระหว่าง 4 เกลียว ประกอบด้วย ภาครัฐ นักวิชาการ ภาคธุรกิจ และประชาชน การลงสมัครตำแหน่งผู้ว่าฯ ในนามอิสระ ทำให้ชัชชาติได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนช่วยคิดช่วยทำงาน ทั้งอดีตข้าราชการ นักวิชาการ นักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ ภาคประชาสังคม และประชาชนกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาร่วมช่วยกันทำงานเป็นกลุ่ม "เพื่อนชัชชาติ"

ต่อศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อมั่นว่าทีมเพื่อนชัชชาติมาถูกทาง หากทุกคนยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ก้าวข้ามความขัดแย้งต่าง ๆ จะสามารถนำพากรุงเทพฯ สู่เป้าหมายเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน เชื่อมั่นว่าชัชชาติคือผู้เข้าใจปัญหาของประชาชนทุกกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของทุกคน และสามารถเป็นผู้นำพัฒนากรุงเทพฯ ได้จริง

S__9822302.jpg