ไม่พบผลการค้นหา
‘สมพงษ์’ รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมทำหน้าที่เพื่อปกป้องประโยชน์บ้านเมือง ปัด ‘เศรษฐกิจใหม่’ ไม่ร่วมพิธี ไม่ใช่สัญญาณหนีไปร่วมรัฐบาล

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีสมาชิกมากที่สุด เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 106 ในรัฐธรรมนูญ 

โดยนายชวน นายสุชาติ ตันเจริญ และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้นำกระเช้าดอกไม้มามอบให้นายสมพงษ์

นายสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์หลังพิธีฯ ว่า มีความยินดี และจะทำหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านให้ดีที่สุดเพื่อชาติบ้านเมือง หากพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนสามารถแจ้งมาที่ฝ่ายค้านเพื่อเร่งแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ตนเป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ใช่แค่ของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นผู้นำของฝ่ายค้านทุกพรรคการเมือง ยืนยันว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

ส่วนกรณีที่ตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมาร่วมพิธี ยกเว้นตัวแทนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณอะไร เพราะเมื่อวาน (20 ส.ค.) ได้พบกันในที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน และยังหารือกันตามปกติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ยังยึดมั่นในฐานะที่เป็นฝ่ายค้าน และตนก็เพียงแจ้งว่าถ้าว่างก็ให้มาร่วมพิธี เพราะทราบดีว่าการใส่ชุดขาวปกติขาวเข้ามารัฐสภาอาจจะอึดอัดนิดหน่อย

ส่วนกรณีที่นายชวน กล่าวว่า การตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงความครบถ้วนในการถวายสัตย์ ต้องรอให้รัฐบาลพร้อมก่อนนั้น ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว แต่ด้วยมารยาทและจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง จะต้องหาเวลามาตอบคำถาม ซึ่งฝ่ายค้านรอมา 3-4 สัปดาห์แล้ว ก็รอต่อไปได้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุชาติ อวยพรให้นายสมพงษ์ ว่าขอให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านไปนานๆ นายสมพงษ์ ตอบกลับด้วยอารมณ์ขันว่า “ท่านก็อยากเป็นรองประธานฯ ไปนานๆ เช่นกัน” พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐสภาก็เป็นแบบนี้ ทุกคนสลับสับเปลี่ยนหน้าที่กันไป