ไม่พบผลการค้นหา
'ประชุมวุฒิสภา' วาระพิเศษ เงียบเหงา 'ส.ว.' บางตา ก่อนประชุมลับเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ ย้ำยังไม่คุยนอกรอบปมโหวตนายกฯ รัฐสภาเข้มวาง ตร. 4 กองร้อย พร้อมรับมือชุมนุม

วันที่ 23 พ.ค. ที่อาคารรัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทยอยเดินทางเข้าประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ สมัยวิสามัญ วาระตั้งคณะกรรมาธิการสามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในองค์กรอิสระ

เช่น กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ หรือ ป.ป.ช. (พศวัจณ์ กนกนาก และ สมบัติ ธรธรรม) ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวจะเป็นการประชุมลับ และไม่มีถ่ายทอดสดการประชุม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหารือและรับทราบเรื่องแจ้ง เวลาประมาณ 9.00 น. หลัง ส.ว. จำนวนประมาณ 145 คน ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุม เกินกึ่งหนี่งของสมาชิกทั้งหมด 250 คน พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา จึงได้สั่งเปิดการประชุม

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 126 กำหนดว่า ห้ามมิให้มีการประชุมวุฒิสภาในระหว่างที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ หรือมีการยุบสภาฯ เว้นแต่เพียงวาระการแต่งตั้งตำแหน่งองค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น ทำให้ในการประชุมครั้งนี้ไม่สามารถหารือในหัวข้ออื่นได้

ล่าสุด วันชัย สอนศิริ ส.ว. ได้ยืนยันว่า ขณะนี้ทาง ส.ว.ยังไม่ได้มีการนัดหมายพูดคุยประเด็นการโหวตนายกรัฐมนตรีกันนอกรอบแต่อย่างใด อาจจะมีการพูดคุยในกลุ่มเล็กๆ แต่การนัดหมายเป็นกลุ่มใหญ่ยังไม่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาเป็นไปอย่างสงบเงียบ ส.ว. ไม่ได้มีการพูดคุยหารือกันเป็นพิเศษ และ ส.ว. หลายท่านปฏิเสธที่จะลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในช่วงเช้า

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยของฝั่งวุฒิสภาค่อนข้างเข้มงวด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาประจำการที่อาคารรัฐสภา ในช่วงบ่าย จำนวน 4 กองร้อย เนื่องจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะมีการจัดชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อยืนยันในหลักการว่า ส.ว. ต้องไม่โหวตสวนมติของประชาชน