ไม่พบผลการค้นหา
ม็อบไม่มีแกนนำ นัดหมายโดย FreeYOUTH เคลื่อนจากห้าแยกลาดพร้าวมายังหน้าศาลอาญา ตำรวจไม่กั้น ชุมนุม 2 ชม.เรียกร้องศาลกลับมายุติธรรม
ม็อบ redem.jpgม็อบ redem.jpgม็อบ redem.jpgม็อบ redem .jpgม็อบredem .jpgม็อบ redem .jpgม็อบ redem.jpgม็อบ redem.jpgม็อบ redem.jpgหน้าศาลอาญา redem .jpgหน้าศาลอาญา redem.jpgหน้าศาลอาญา redem.jpgหน้าศาลอาญา redem.jpgหน้าศาลอาญา redem.jpgม็อบredem .jpgม็อบ redem .jpgม็อบ redem.jpg

6 มี.ค.2564 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มวลชนทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง หลังเพจ เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH นัดหมายรวมตัวตั้งแต่เวลา 17.00 น. เดินเท้าไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องสังคมที่ยุติธรรมและประชาธิปไตย ตามกำหนดการจะเสร็จสิ้นกิจกรรมในเวลา 21.00 น. ทั้งนี้การชุมนุมครั้งนี้ไม่มีการตั้งเวทีปราศรัย และไม่มีแกนนำในการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับม็อบเมื่อวันที่ 28 ก.พ.

ประชาชนใช้เส้นทางพหลโยธิน เดินพร้อมตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปตลอดทาง บางส่วนถือป้ายข้อความเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 และปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางไม่มีการปิดกั้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น.ผู้ชุมนุมเดินมาถึงหน้าศาลอาญา

เวลาประมาณ 18.40 น. มวลชนเดินจากห้าแยกลาดพร้าวถึงหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ประตูทุกด้านปิดสนิท มีตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่ภายในเป็นจำนวนมากรวมถึงรถฉีดน้ำแรงดันสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงที่อยู่ในพื้นที่ศาลเตือนให้ประชาชนชุมนุมด้วยความสงบและให้ระมัดระวังการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการละเมิดอำนาจศาล ระหว่างนั้นประชาชนตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจตลอดเวลา และรถจักรยานยนต์พากันบีบแตรประท้วงการเตือนของตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลักษณะของการชุมนุมไม่มีแกนนำชัดเจน ไม่มีเวทีปราศรัย มวลชนต่างเตรียมป้ายข้อความของตนเองมา ส่วนใหญ่เป็นการเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังกลุ่มราษฎร ยกเลิก 112 และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ชุมนุมบางส่วนนำขยะซึ่งเป็นเศษกระดาษ พลาสติก มากองริมแนวรั้วศาล รวมกันเป็นกองเล็กๆ ต่อมามีการจุดไฟเผา โดยมีเปลวไฟอยู่เพียง 2-3 นาทีก็มีคนมาดับไฟดังกล่าว

การชุมนุมดำเนินต่อไปโดยไม่มีแกนนำหรือเวทีปราศรัย ประชาชนอาศัยตะโกนซ้ำๆ พร้อมๆ กัน "ปล่อยเพื่อนเรา" ในพื้นที่ชุมนุมยังมีหน่วยแพทย์อาสาและหน่วยสันติวิธีที่ถือธงสีขาวเขียนคำว่า 'สันติวิธี' ด้วย ซึ่งคอยดูแลบริเวณริมฟุตบาทใกล้กับแนวรั้วศาล

ตัวอย่างข้อความบนป้ายที่ประชาชนนำมาเอง

·     Don’t ignore justice #savemyanmar #savethailand

·     มีนาแล้วนะ เมื่อไหร่จะมีความเป็นคน

·     กปปส.ตัดสินว่าผิดได้ประกัน แต่ราษฎรยังไม่ได้ตัดสินทำไมไม่ให้ประกัน

·     ปล่อยอัญชัญ ปล่อยเสรีภาพ เลิกใช้อาวุธ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

·     อยากให้ 'โทนี่' กลับมา

ช่วงหนึ่งผู้ชุมนุมพยายามนำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ไปวางใต้พระบรมฉายาลักษณ์ ป้ายดังกล่าวระบุว่าเป็น ‘ศาลประชาชน’ เป็นข้อความที่ส่งถึงศาลในฐานะเป็นหนึ่งในอธิปไตยของชาติ หัวเรื่องระบุว่าเป็นเรื่อง การใช้อำนาจที่ไม่ชอบในการขังผู้บริสุทธิ์

เวลาประมาณ 21.00 น. มีการประกาศยุติการชุมนุมตามที่เพจ FreeYOUTH นัดหมาย และประชาชนทยอยเดินทางกลับบ้าน