ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ย้ำจุดยืน 'ยุบสภา' หลังได้ รธน.ใหม่ เป็นประเพณีปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ชี้แนวทาง 'รัฐบาล-ฝ่ายค้าน' เห็นตรงกันต้องแก้ มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร. เผยหารือ 'ประยุทธ์-ประวิตร' แล้ว

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนให้มีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ หลังแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ว่าเป็นประเพณีปฏิบัติที่ทำกันมาตลอด ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะหากมีรัฐธรรมนูญตามเจตนารมณ์เสร็จแล้ว ก็ควรต้องรีบใช้ให้เร็วที่สุด ทุกอย่างเป็นไปตามการเมืองระบอบประชาธิปไตย

พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลและวิปฝ่ายรัฐบาลก็มีแนวทางเดียวกัน ในการแก้ไขมาตรา 256 ให้มีการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากประชาชน เรื่องนี้ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่มีแนวคิดและจุดยืนของพรรคการเมืองเอง ซึ่งกระบวนการยื่นเรื่องถือเป็นการดำเนินการของแต่ละพรรค และพรรคภูมิใจไทยมั่นใจจะมีเสียง ส.ส.สนับสนุนเกิน 100 คนในการยื่นญัตติเข้าสู่สภาฯ ส่วนจะมีร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลหรือไม่ ยังไม่ได้พูดคุยกัน

อนุทิน กล่าวย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยก็ได้แสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งและก่อนการเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รวมถึงเรื่องนี้ก็ได้มีการแถลงนโยบายและประกาศต่อรัฐสภา พร้อมยังไม่ขอให้ความเห็นประเด็นที่มาของ ส.ว.เพราะเมื่อมีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทุกอย่างก็จะดำเนินการไปตามส.ส.ร.กำหนด

ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นแก้ที่มาตรา 256 ก่อน เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นใดบ้าง ที่ทำแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชน เกิดเสถียรภาพในประเทศ และ ธำรงค์ไว้ตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :