ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ชี้ช่องทางผู้ประกอบการไทยส่งออกเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศเวียดนาม เหตุขาดแคลนจากการโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้เวียดนามกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้บางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนเนื้อหมูบริโภค และต้องนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศเพิ่ม ถือเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยในการส่งออกเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ไปยังเวียดนาม เนื่องจากหมูไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากโรคดังกล่าว และมีกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และปลอดสารเร่งเนื้อแดงซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ หมูไปยังมีโอกาสที่จะส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ที่เป็นตลาดส่งออกหลักของเวียดนาม และจีน เพราะจำเป็นต้องหาแหล่งนำเข้าใหม่ เพื่อทดแทนการนำเข้าจาก 2 ประเทศนี้ คาดว่าต้องใช้ระยเวลาในการแก้ไขปัญหาโรคระบาดดังกล่าวนานพอสมควรกว่าจะสามารถส่งออกได้ตามปกติ 

ทั้งนี้ ปัจจุบันชาวเวียดนามนิยมบริโภคเนื้อหมูมากถึง 3 ใน 4 ของการบริโภคเนื้อสัตว์ทั้งประเทศ โดยปริมาณหมูที่เลี้ยงในฟาร์มมีมากกว่า 30 ล้านตัว และส่วนใหญ่ถูกนำมาบริโภคภายในประเทศ นอกจากนี้ เวียดนามยังส่งออกเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย กัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งเป็นตลอดส่งออกหลักเดียวกับไทย เวียดนามจึงเป็นหนึ่งในประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย

เวียดนามออกมายืนยันอย่างเป็นทางการหลังพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดที่ฟาร์มหมู 3 แห่ง ในจังหวัดฮึงเอียน, ท้ายบิ่ง และนครหายฟ่อง ซึ่งการระบาดของโรคเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดทั่วประเทศจีนตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 ที่กระทบต่อ 25 มณฑล และเขตต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้ต้องฆ่าหมูเกือบ 1 ล้านตัว เพื่อป้องกันและหยุดการแพร่ระบาดของโรค 

แม้โรคนี้จะยังไม่ระบาดมาถึงไทยแต่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทยได้ร่วมมือกันในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเพิ่มมาตรการการป้องกันและการตรวจสอบการนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะด่านชายแดนทางภาคเหนือที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูและกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อหมูไทยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง