ไม่พบผลการค้นหา
'สนธิญา' ยื่นร้อง กกต. ให้ตรวจสอบ 2 ประเด็น เช็ค 'พรรคก้าวไกล' ปม 'ปิยบุตร' โพสต์ชี้นำ-ครอบงำให้ได้ตำแหน่งประธานสภา - เพื่อไทย 'อุ๊งอิ๊งค์' บินเยี่ยม 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' ที่สิงคโปร์

วันที่ 26 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สนธิญา สวัสดี เดินทางมายื่นเรื่องให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย 2 ประเด็น ประกอบด้วย 1.) พรรคก้าวไกล กรณี ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงของพรรคฯ โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของพรรคก้าวไกล ในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมองว่าเมื่อ ปิยบุตร ถูกตัดสิทธิทางการเมือง กับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แม้จะเป็นผู้ช่วยกาเสียงของพรรคก้าวไกลและการเลือกตั้งจบแล้ว แต่การโพสต์เช่นนี้มีลักษณะชี้นำหรือครอบงำ และการที่พรรคก้าวไกลก็เห็นด้วยโดยไม่ปฏิเสธ จึงมีพฤติกรรมอาจเข้าข่ายตามความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 29 และไปสู่ฐานความผิดตามมาตรา 92(3) ถึงขั้นยุบพรรค 

ส่วนประเด็นที่สอง ร้องเรียนซ้ำกรณี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ตอนนี้บินไปเยี่ยม ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่สิงคโปร์ ซึ่งอาจมีพฤติกรรมอาจเข้าข่ายตามความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 และผูกพันไปสู่ฐานความผิดตามมาตรา 92(3) ถึงขั้นยุบพรรค 

สนธิญา กล่าวว่า การที่ลูกสาวไปเยี่ยมคุณพ่อสามารถทำได้ แต่เมื่อวันนี้มีตำแหน่งทางการเมือง จึงเป็นเรื่องที่ตนมั่นใจว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวกับ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ ดังนั้นจึงมาร้องเรียน กกต.ให้วินิจฉัย หรืออาจส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยต่อ