ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์'​ สั่ง ครม.เตรียมชี้แจงอภิปรายทั่วไป​ ม.​152 แจงตั้ง "ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี" ไม่มีเงินเดือน​-ไร้สิทธิพิเศษ

อนุชา​ บูรพ​ชัยศรี​ รอง​เลขาธิการ​นายก​รัฐมนตรี​ฝ่าย​การเมือง​ ปฏิบัติ​หน้าที่​โฆษก​ประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึง​ ข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าชื่อกันเพื่อที่จะเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 152 ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีการประสานมายังคณะรัฐมนตรี เพื่อที่ขอทราบความพร้อมของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับกำหนดวันแถลง หรือที่แจกตามญัตติดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 

ซึ่งในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงเตรียมความพร้อมสำหรับการที่จะมีการเปิดอภิปราย ทั่วไปตามข้อที่ได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งจะเป็นการอภิปรายรัฐบาลในภาพรวมไม่ใช่เป็นการอภิปรายในลักษณะตัวบุคคล แต่ให้กระทรวงและรัฐมนตรีทุกท่านเตรียมความพร้อม ส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตน และใช้โอกาสนี้เป็นการชี้แจงประชาชนทราบถึงการทำงานของรัฐบาล ในเรื่องของการกำหนดเวลา ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นช่วงเวลาประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยให้วิปเป็นพวกกำหนดเวลาและวันที่เหมาะสมอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่คลาดเคลื่อน สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนได้ในประเด็นการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะเห็นว่า จะไม่ใช่เป็นที่ปรึกษา ที่รับผลตอบแทน แต่เป็นที่ปรึกษาตั้งโดยไม่มีเงินเดือน และไม่ได้มีสิทธิพิเศษ อะไรเพิ่มเติม หากในอนาคตถ้ามีการแต่งตั้งในลักษณะแบบนี้ขอให้ดูในรายละเอียดตั้งแต่ตอนเริ่ม หากเป็นการแต่งตั้งที่ปรึกษาของ นายกรัฐมนตรีนั่นหมายถึงจะไม่มีค่าตอบแทน แต่เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจะเป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งในปัจจุบันที่ได้มีการแต่งตั้งไปทั้งหมด 5 ท่านที่ผ่านมานั้นเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​