ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เผยฝาก 'เศรษฐา' ดูแลทุกอย่าง ความมั่นคงก็ทำความเข้าใจกันให้ดี ย้ำเรื่องชาติและสถาบัน พร้อมให้คำปรึกษา ชี้ '2นายกฯ' เจอกันเป็นนิมิตหมายที่ดีสลายขั้ว ขอเลิกแบ่งสีได้แล้ว-บ้านเมืองต้องไปข้างหน้า ปัดไม่ได้อยู่เบื้องหลังดัน 'นายกฯเพื่อไทย' บอกหลังพ้นเก้าอี้ขอพักผ่อน

24 ส.ค. 66 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังร่วมประชุมสภากลาโหมครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ ว่าฝากสื่อไว้กับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนใหม่ไว้แล้ว 

เมื่อสื่อถามว่า หลังพ้นจากตำแหน่งจะทำอะไรต่อ พล.อ ประยุทธ์ บอกว่า 'พอก่อน' หลังจากนี้ให้ดูแลบ้านเมืองกันให้ดี ขอให้เป็นไปตามกฎระเบียบ กฎหมายต่างๆ ส่วนใครจะดูแลกองทัพนั้น ตนยังไม่รู้ ยังไม่ทราบ

เมื่อถามถึงกรณีที่พบปะพูดคุยกับเศรษฐา พล.อ ประยุทธ์ บอกว่า ดี เป็นการพบกันในวาระที่สมควร โดย เศรษฐา ติดต่อเข้ามาขอพบเพื่อจะได้ทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ซึ่งเราก็ต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่ได้คุยอะไรกันมากนัก เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา ซึ่งตนก็ได้ฝากดูแลทุกอย่าง รวมไปถึงเรื่องความมั่นคงต่างๆ ก็ทำความเข้าใจกันให้ดี ซึ่งเศรษฐาก็รับไป 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เศรษฐา ถามอะไรมา ตนก็ตอบไป เพราะตนก็ต้องรักษามารยาทเหมือนกัน เพราะไปก้าวล่วงอำนาจในวันข้างหน้าไม่ได้หรอก พร้อมย้ำว่า มีอะไรก็ปรึกษาซึ่งกันและกัน หน่วยงานต่างๆ ก็พร้อมส่งมอบงาน และข้อมูลต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารราชการต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า มีงานอะไรที่ค้าง และฝากนายกฯคนใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี โดยอะไรเป็นเรื่องที่ดี เศรษฐา ก็จะพิจารณาและทำต่อไป อันไหนไม่ควรก็ต้องปรับ พร้อมเผยว่าได้ฝากเรื่องชาติและสถาบันไว้แล้ว 

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการฝากเรื่องกองทัพไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าใครเป็นรัฐมนตรี 

เมื่อถามว่า การพบกันของนายกฯ 2 คนถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสลายขั้วและหันมาสามัคคีกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นั่นแหละ คือสิ่งสำคัญ อย่าไปมองว่าสีไหนๆ บางทีเลิกแบ่งสีได้แล้ว วันนี้บ้านเมืองต้องไปข้างหน้า ฝากรัฐบาลใหม่ดูเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามต่อว่า การที่ เศรษฐา ได้เป็นนายกฯ เพราะมี พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปมองอย่างนั้น ท่านก็มาตามกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ผมไปสั่งใครได้ไม่มากอยู่แล้ว เรื่องต่างๆ ในสภาก็เป็นเรื่องของรัฐสภา ตอนนี้ขออย่าสร้างประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาเลย คิดไปเองหมดแหละ เขียนออกมาก็ระมัดระวังแล้วกันนะจ๊ะ

เมื่อถามย้ำว่า ประเทศจะเดินไปข้างหน้าใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบทันทีว่า ใช่ ขัดแย้งกันไม่ได้แล้ว และมันต้องเป็นไปตามกระบวนการ ก่อนขึ้นรถทันที

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลดกระจกรถมาพูดคุยกับผู้สื่อข่าว พร้อมกล่าวว่า ตนยังไม่ได้ไปไหนสักหน่อย วันนี้เขา (ผบ.เหล่าทัพ) ลาเกษียณ 60 แต่ฉันเกษียณ 70 แหนะ 

เมื่อถามย้ำว่าทจะทำอะไรต่อ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า พักผ่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลัฃการประชุมสภากลาโหมนัดสุดท้ายของพลเอกประยุทธ์นั้น นายกได้เดินเข้ามาถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกกับผู้สื่อข่าวด้วย