ไม่พบผลการค้นหา
สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ที่ฟิลิปปินส์วันนี้ (27 ก.ค.) เมื่อเวลา 08:43 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นที่เกาะลูซอนตอนเหนือ ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ

ในตอนแรกหน่วยงานระบุว่าแผ่นดินไหวมีขนาด 7.1 ริกเตอร์ ก่อนที่จะระบุใหม่เป็น 7.0 ริกเตอร์ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองโดโลเรส จังหวัดอาบรา ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 13 กิโลเมตร ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนี้ สั่นสะเทือนไปถึงกรุงมะนิลาที่อยู่ห่างออกไปกว่า 400 กิโลเมตร ส่งผลให้คนงานและผู้อยู่อาศัย อพยพออกจากอาคาร และมารวมตัวกันบนถนน

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า ประชาชนควรเตรียมพร้อมสำหรับอาฟเตอร์ช็อก แต่สถาบันฯ ไม่ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเกิดสึนามิใดๆ เนื่องจากจังหวัดอาบราเป็นพื้นที่ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล 

ชิง เบอร์นอส ตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากจังหวัดอาบรา แถลงว่า แผ่นดินไหว “ก่อให้เกิดความเสียหายต่อครัวเรือนและอาคารหลายแห่ง” และ “ยังรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ต่างๆ ของเกาะลูซอน และจะดำเนินมาตรการป้องกันในหลายพื้นที่”

เบอร์นอสกล่าวว่า สำนักงานของเธอกำลังติดตามสถานการณ์และประเมินขอบเขตของความเสียหาย และเร่งให้ผู้อยู่อาศัยตื่นตัวถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลังจากนี้

โฆษกสื่อของ เฟอร์ดินานด์ ‘บองบอง’ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่า บองบองได้สั่งให้ส่งทีมกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ไปยังอาบราทันที และตนจะเข้าไปเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที “เมื่อทุกอย่างได้รับการจัดการทั้งหมดแล้ว”


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/07/26/asia/philippines-luzon-earthquake-intl-hnk/index.html