ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ปฏิเสธตอบปมล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว-ส้ม โยน 'คมนาคม-กทม.' คุยกันเอง ยืนยันไม่มีกฎหมายพิเศษจัดการปัญหา ลั่นขึ้นค่าโดยสาร ต้องเลือกเบี้ยจากกระเป๋าใคร ระหว่างประชาชนหรือรัฐบาล ขณะโยนถาม 'สุชาติ' เงินเยียวยา 'ม.33 เรารักกัน'

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม มีการหาทางออกแล้วหรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคมและทางกรุงเทพมหานคร เรื่องนี้ยังไม่ถึงคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวตนพอทราบรายละเอียดเพราะเคยประชุม รับทราบว่าปัญหาคืออะไร โดยให้ไปแก้ไขจัดการปัญหากันเอง โดยให้อีกฝ่ายหนึ่งถามไปและให้อีกฝ่ายตอบกลับ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการถามตอบกันจนลุล่วงในทุกประเด็น ซึ่งไม่ได้มีการวางกรอบระยะเวลาไว้เพื่อให้รายงานต่อคณะรัฐมนตรี แต่เร็วหน่อยก็ดี เนื่องจากเป็นการผูกประเด็นเรื่องการขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการหารือก่อนวันที่ 16 ก.พ.นี้ และตนก็คิดว่าไม่น่าจะทัน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีกฎหมายพิเศษ หรืออำนาจพิเศษที่จะออกกฎหมายพิเศษ เพื่อจัดการปัญหา

วิษณุ ยังระบุอีกว่า คณะรัฐมนตรีสามารถปรับเปลี่ยนมติได้ แต่จะถอยกลับไปสู่ภาระที่รัฐบาลต้องแบกไว้ และขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเรื่องแล้ว ว่าจะต้องแก้ปมปัญหาใดก่อน พร้อมกับระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 11 ก.พ. 2564 จะยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังถามตอบไม่แล้วเสร็จ ซึ่งในอดีตก็เคยมีปัญหาเรื่องการขึ้นค่าโดยสารมาก่อน แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ จะขึ้นค่าโดยสารแล้วขึ้นไม่ได้ แล้วไปชะลอ ซึ่งจะหมายความว่าภาระจะถูกโยนไปที่ใดที่หนึ่ง หากขึ้นค่าโดยสารเป็นภาระของประชาชน แต่หากไม่ขึ้นภาระค่าโดยสารก็อยู่กับรัฐบาล เพียงแต่ต้องเลือกว่าจะเอาเบี้ยจากกระเป๋าใครเท่านั้น



โยนถาม 'สุชาติ' เงินเยียวยา 'ม.33 เรารักกัน'

วิษณุ กล่าวถึงกรณีการหารือมาตราการเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในโครงการ ม.33 เรารักกัน ว่าจะมีการสรุปตัวเลขเงินเยียวยาเมื่อไหร่นั้น ว่า ตนไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าตามกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ ขอให้ไปถามสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องเงินกองทุนชราภาพ จะมีการแก้ระเบียบกฎหมายพ.ร.บ.ประกันสังคม ให้สามารถนำเงินกองทุนออกมาปล่อยกู้ได้นั้น วิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ และตนไม่ได้ตามเรื่องนี้ว่าเข้าถึงชั้นกฤษฎีกาแล้วหรือยัง ส่วนวิธีการแก้กฎหมายจะง่ายหรือไม่ ตนตอบไม่ถูก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :