ไม่พบผลการค้นหา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางได้ยืนยันกับวอยซ์ออนไลน์ว่า การสอบสวนจริยธรรมทางวิชาการจะเป็นความลับ แต่หากพบการคัดลอกผลงานจริง จะถอดวิทยานิพนธ์ออก หลังมีกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กกล่าวหา 'ดร.ศุภณัฐ' ว่าคัดลอกงานวิชาการในวิทยานิพนธ์ และได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยต้นทางตรวจสอบแล้ว

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Nipha Kazuya Techawitthayayothin" หรือที่หลายคนเรียกว่า "เจ๊อ๋อย" ได้กล่าวหาว่า “ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ” ได้คัดลอกงานวิทยานิพนธ์ และได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ศุภณัฐเรียนจบมา แต่ศุภณัฐกล่าวว่า เขาได้สอบถามไปยังอาจารย์ที่ปรึกษาของเขาแล้ว แต่อาจารย์ที่ปรึกษาไม่ได้รับอีเมล์ร้องเรียนจากที่เจ๊อ๋อยได้กล่าวอ้าง

วอยซ์ออนไลน์ได้สอบถามไปยังรองศาสตราจารย์รอเดอริก เบทส์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจริยธรรมการวิจัย ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง หรือ NTU มหาวิทยาลัยชื่อดังของสิงคโปร์ เกี่ยวกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

แม้รศ.เบทส์จะไม่ได้ยืนยันรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่ามีการแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับดร.ศุภณัฐจริงหรือไม่ และ NTU กำลังสอบสวนกรณีนี้อยู่หรือไม่ แต่รศ.เบทส์ตอบในอีเมล์ว่า “NTU ให้ความสำคัญกับจริยธรรมการวิจัยอย่างมาก และมหาวิทยาลัยมีนโยบาย ขั้นตอน และการฝึกอบรมต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าวิจัยจะมีคุณภาพสูงและมีจรรยาบรรณ การสอบสวนการกระทำผิดทางวิจัยทั้งหมดเป็นความลับ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการตามระเบียบ และจะหาทางถอดถอนงานวิจัยที่มีการกระทำผิด”

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ โพสต์เฟซบุ๊กผู้ใช้ชื่อ "Suphanat Aphinyan" พาดพิงถึง นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า "คนระดับ รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล...อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยวัยกลางคน เคยตีพิมพ์...วารสารทางวิชาการระดับแนวหน้าของโลกสักชิ้น...หรือไม่ ?"

จากนั้น ไม่นาน Nipha Kazuya Techawitthayayothin หรือ "เจ๊อ๋อย" ก็โพสต์ข้อความว่า NTU ได้รับเรื่องที่เธอกล่าวหาดร.ศุภณัฐเกี่ยวกับการคัดลอกผลงานแล้ว และเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ๊อ๋อยยังโพสต์เกี่ยวกับกรณีนี้ต่อว่า "ขอสรุปให้ฟังนิดนึงนะคะ เรื่อง ดร.ศุภณัฐ เราขอสงวนข้อคิดเห็นและไม่ขอให้คำวินิจฉัยใด ๆ เราเพียงแต่อยากบอกว่า ไม่ว่าผลการพิจารณาของ NTU จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น สิ่งที่ ดร. ศุภณัฐ ไม่สามารถปฏิเสธได้เลย คือ การคัดลอกผลงานตัวเอง (self-plagiarism) ซึ่ง ไม่ใช่ การอ้างอิงตัวเอง (self-citation) ที่ต้องออกตัวไว้ก่อนก็เพราะเรามั่นใจว่า NTU ไม่ละเลยเรื่อง Ethics แต่ถ้าผลออกมาไม่ได้ดั่งใจเราก็แล้วแต่ NTU ที่จะพึงรักษาชื่อเสียงมหาวิทยาลัยหรือไม่ "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :