ไม่พบผลการค้นหา
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เปิดพจนานุกรม โต้ กกต. ใช้พจนานุกรมคำใหม่มาอ้างเหตุผลในการไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อ 'พรรคเกรียน' ไม่ได้

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำจดจัดตั้งพรรคเกรียน โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงชื่อพรรคเกรียน กรณี กกต. เห็นว่าขัดต่อศีลธรรมอันดี และข้อให้เปลี่ยนชื่อพรรค ซึ่งนายสมบัติ ยืนยันว่า ไปค้นความหมายในพจนานุกรม ไม่มีความหมายแสลง ที่แปลว่าก้าวร้าว อย่างที่ กกต. กล่าวอ้าง

"เดี๋ยวก่อน กกต. ที่จดหมายมาบอกผมว่า”เกรียน”ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสภา 2552 นั้นมีความหมายแสลง ว่าเป็นพวกก้าวร้าว ไม่ใช้เหตุผล ฯลฯ ไปเอามาจากไหน เพราะไปค้นมาแล้วไม่มีเลย มันยังไงกันแน่ครับ เริ่มที่ข้อเท็จจริงก่อน หากไม่มี แล้วอ้างแบบนี้เดี๋ยวได้บันเทิงยกกำลัง2"

ทั้งนี้มีผู้ติดตามมาแสดงความเห็นตอบ ระบุว่า กกต. อ้าง พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 2 ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552

โดยนายสมบัติ กล่าวตอบว่า “ถูกต้องครับ มันอยู่ในพจนานุกรมคำใหม่ แต่มันเป็นคำแสลง ซึ่งวัตถุประสงค์ของการตีพิมพ์คำเหล่านี้ก็เพื่อที่จะได้บันทึกและให้วัยรุ่นที่สนใจความหมายของคำที่เกิดใหม่แล้วก็ตายไปในช่วงเวลาหนึ่ง เขาจึงไม่พิมพ์ลงในพจนานุกรมฉบับจริง ในเมื่อผมอ้างพจนานุกรมฉบับจริง เหตุใด กกต. อ้างฉบับคำแสลง"

โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีจดหมายตอบกลับว่า ชื่อ 'พรรคเกรียน' ไม่ผ่านการพิจารณาจดแจ้งตั้งพรรค เนื่องจากชื่อพรรคเกรียนอาจก่อให้เกิดความหมายที่ไม่เหมาะสม และจะเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชนได้ จึงขอให้แก้ไขและส่งแจ้งมายัง กกต. ภายใน 15 วัน ทั้งนี้ ในหนังสือ กกต. ได้ยกความหมายของคำว่าเกรียน ตามสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ว่า เป็นคำที่ก่อความหมายไม่ดี ทำอะไรไม่สนใคร ก้าวร้าว อารมณ์เหนือเหตุผล ก่อกวน