ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' เผยภาพถก 'ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ' ระบุเป็นการประชุมที่มีประโยชน์มาก จากนี้จะนัดพบปะหารือเป็นประจำทุกเดือน ยืนยัน ไม่ได้จัดฉาก แต่มาพูดคุยเพื่อเป็นประเทศ-ประชาชน ย้ำไม่ขัดแย้ง

วันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการเข้าพบปะพูดคุยระหว่างนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้ทวีตข้อความว่า วันนี้ผมเชิญ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงิน เป็นการประชุมที่มีประโยชน์มากครับ และหลังจากนี้ก็จะมีการนัดพบปะหารือในลักษณะนี้เป็นประจำทุกเดือนครับ


ยันไม่มีขัดแย้ง 'ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ'

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเรียก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาพบพูดคุย ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นการพูดคุยกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด ตนก็ต้องรับฟังความเห็นของท่านเป็นธรรมดา ในเรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทุกนโยบายที่เราทำ ก็ต้องรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงรับฟังข้อกังวลและข้อเสนอแนะของท่าน ซึ่งผู้ว่าฯก็ได้สะท้อนความคิดเห็นกลับมา แต่ไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่สองคนคุยกัน ยืนยันว่าคุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยน้ำเสียงที่จริงจัง ว่าไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ร่วมกันหรือไม่ เศรษฐา ระบุว่า มีทั้งหมด คุยกันทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องค่าเงินบาท 

ส่วนการพูดคุยวันนี้ จะนำไปสู่การทบทวนนโยบายหรือไม่ เศรษฐา บอกว่า “แน่นอน ต่างคนต่างต้องทบทวน ไม่อย่างนั้นจะมาทำไม ผมไม่ได้เรียกมาจัดฉาก เราเรียกมาพูดคุยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งกันและกัน ท่านเองก็ดูแลเรื่องสถานภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ ถ้าเกิดผมเชิญท่านมา ผมก็จะต้องรับฟังความเห็นของท่านอย่างแน่นอน”

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องไหนเป็นพิเศษ มีเรื่องค่าเงินอ่อนลงต่อเนื่องด้วยหรือไม่ เศรษฐา ระบุว่า กังวลทุกเรื่อง ที่เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ก่อนกล่าวว่า “ไม่ต้องห่วงนะครับ” 

ส่วนที่ผู้ว่าฯ ได้ทักท้วงเรื่องนโยบาย เศรษฐา ย้ำว่าตนก็รับฟัง เพราะมีเรื่องที่ต่างเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราต่างเป็นผู้ใหญ่ จะเห็นตรงกันทุกเรื่องไม่ได้ แต่เราพูดคุยกันด้วยเหตุและผล 

ส่วนการพูดคุยครั้งนี้ ทำให้ต้องไปปรับนโยบายที่ออกไปแล้วบ้างหรือไม่นั้น เศรษฐา ระบุว่า ยังไม่มี ส่วนไหนที่ออกไปแล้วก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน พูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และเย็นนี้หลังจากเสร็จภารกิจที่กระทรวงการคลัง ก็คงจะโทรศัพท์คุยกันอีก ส่วนจะนัดหารือกันอีกเมื่อไหร่นั้น อาจจะอีก 2-3 สัปดาห์ หรืออาจจะเร็วกว่านี้ ถ้ามีความต้องการ แต่คงจะโทรศัพท์คุยกันบ่อยมากขึ้น 

"ท่านก็ฝากนโยบายหลายเรื่องไว้ บางเรื่องตนก็ไม่ได้คิดไว้ ท่านก็ฝากมา และตนก็เรียนถามไปหลายเรื่องที่คิดไว้ ซึ่งหลังจากนี้หากตนจะทำอะไรก็จะคุยกับท่านบ่อยขึ้น” ก่อนเดินขึ้นห้องทำงานทันที

อย่างไรก็ตามนายกฯ ได้โพสต์ภาพระหว่างหารือกับผู้ว่า ธปท.ในทวิสเตอร์ส่วนตัว และระบุว่า "วันนี้ผมเชิญ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงิน เป็นการประชุมที่มีประโยชน์มากครับ และหลังจากนี้ก็จะมีการนัดพบปะหารือในลักษณะนี้เป็นประจำทุกเดือนครับ"