จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผลสำรวจแบรนด์ที่แข็งแกร่งและทรงพลังที่สุดในประเทศไทยปีนี้ มีคนไทยชื่นชอบถึง 32 แบรนด์และเชื่อว่า จะเป็นแบรนด์ที่สามารถแข่งขันได้ หลังการเปิดเออีซี
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลสำรวจ แบรนด์ทรงพลังที่สุดในประเทศไทย ปี 2014 (The Most Powerful Brands of Thailand 2014) ใน 32 กลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภค 1 หมื่น 2 พันตัวอย่างทั่วประเทศ ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ พร้อมมอบรางวัลแบรนด์ที่ทรงพลังที่สุดในประเทศไทยปีนี้ ให้แก่เจ้าของแบรนด์ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์
ซึ่งแบรนด์ที่ได้รับรางวัล อาทิ เอ็มเค เรสโตรองต์ , ปลากระป๋องสามแม่ครัว , มาม่า , คอลเกต , โฟร์โมสต์ , วอลล์ และสหพัฒน์
หม่อมหลวง สาวิกา อุณหนันท์ หัวหน้าโครงการวิจัย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชื่อว่า แบรนด์ที่ได้รับรางวัล จะสามารถแข่งขันและขยายการค้าการลงทุนไปในประเทศเพื่อนบ้านได้ หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปีหน้า เนื่องจากสินค้าที่เป็นแบรนด์คนไทยหลายรายการ ยังเป็นที่ต้องการของประเทศเพื่อนบ้าน
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ จะต้องช่วยกันสนับสนุนแบรนด์คนไทย โดยเร่งผลักดันสินค้าเหล่านี้ให้เป็นสินค้าส่งออก อีกทั้งสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ พร้อมจัดหาวัตถุดิบในการผลิตอย่างเพียงพอ
ทั้งนี้การสร้างแบรนด์ให้ทรงพลัง เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ก็สามารถเติบโตจากการสร้างแบรนด์ได้ เพราะผู้บริโภคปัจจุบัน เลือกซื้อสินค้าจาก "แบรนด์" มากกว่าตัวสินค้า