ไม่พบผลการค้นหา
Clip Biz Feed : ปฏิรูปมาเลเซียแอร์ไลน์ฟื้นฟูภาพลักษณ์ได้? 
World Trend - ย้อนรอยโศกนาฏกรรม 'มาเลเซียแอร์ไลน์' - Short Clip
'เทสโก้' ปิด 43 สาขา ไม่มีในประเทศไทย
มาสด้า ลดราคาขายทุกรุ่นไตรมาส 4 ปีนี้
พลิกโฉม 'โรบินสัน รังสิต' ดึงนักช็อประดับบน
มาสด้าเตรียมปรับราคารถยนต์ปีหน้า 3-5%
​Bike For Mom ช่วยตลาดจักรยานคึกคัก
โฮมโปร คาดยอดขายปีนี้โต 10-15% ขยายสาขาใน-ตปท.
บาร์บีคิว พลาซ่า ทุ่มงบ 700 ล้านเปิดเพิ่ม 20 สาขา
ยอดขายโตโยต้า 11 เดือน ทรุด 34.9%
'ไนกี้' เจาะตลาดผู้หญิง ดิจิทัล และจีน เพิ่มยอดขาย
แมคโดนัลด์ยังทรงอิทธิพล แม้ปัญหารุมเร้า
จีนประกาศความสำเร็จจากนโยบายมีลูกได้ 2 คน
โออิชิ เร่งขยายสาขา 40 แห่ง ดันยอดขายปีนี้เพิ่ม
เบอร์เกอร์คิงขอสงบศึกชั่วคราวกับแมคโดนัลด์
iPhone ขายดีในเกาหลีใต้ ปาดหน้า LG
สวนสยาม ชะลอเปิดเครื่องเล่นใหม่
บูทส์ ปรับโครงสร้างธุรกิจ
ศรีไทยฯ ตั้งเป้ารายได้โต 20% แตะ 2 หมื่นล้านบาท ปี 63
ภัยแล้งทุบ GDPหลังเสียหาย 1.1 แสนล้าน
มาเลเซียแอร์ไลน์ ไม่ได้ล้มละลายเพราะโศกนาฏกรรม?
Jun 3, 2015 00:29

ผู้บริหารมาเลเซียแอร์ไลน์ ยอมรับหลังปลดพนักงาน เพราะเกิดภาวะล้มละลายทางเทคนิค  ยืนยันเกิดจากปัญหาทางการเงินที่สะสมมานาน  ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรม MH370 และ MH 17

นายคริสตอฟ มึลเลอร์  ซีอีโอคนใหม่ชาวเยอรมัน   ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์   ให้สัมภาษณ์สื่อที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ยอมรับว่า   สถานการณ์ของบริษัทตอนนี้ถือว่าล้มละลายในทางเทคนิค   โดยฐานะการเงินของบริษัทอยู่ในขั้นวิกฤตมานานแล้ว  ก่อนเกิดเหตุการณ์ MH370 และ MH17  เพราะบริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนทุกปีตั้งแต่ปี 2011 และผลการดำเนินงาน 3 ไตรมาสของปี 2014 ขาดทุนถึง 1 พัน 3 ร้อยล้านริงกิต เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขาดทุน 827 ล้านริงกิต

เมื่อเปรียบเทียบกับสายการบินอื่นที่มีฐานการบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์   พบว่าแอร์เอเชียมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่คู่แข่งโดยตรงอย่างสิงคโปร์แอร์ไลน์ และกัลฟ์แอร์ของบาห์เรน  ที่เน้นลูกค้ากลุ่มพรีเมียม  ก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัว  ทำให้ต้องเร่งปรับโครงสร้างของบริษัท  เริ่มจากการลดพนักงาน 6,000 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 20,000 คน เหลือ 14,000 คน  รวมถึงขายเครื่องบินเจ็ท A380 ซุปเปอร์จัมโบ้ที่มีอยู่ 2 คันออกไป  รวมถึงหยุดทำการบินในเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ไม่ทำกำไร  เพื่อลดต้นทุนให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 20

โดยสายการบินยังคงได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ที่อนุญาตให้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยบริษัทจะเริ่มเปลี่ยนโฉมใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ด้วยภาพลักษณ์และเครื่องแบบใหม่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายแรกคือ แผนห้ามเลือด หรือหยุดยั้งการขาดทุนในปีนี้ เชื่อบริษัทจะกลับมามีกำไรอีกครั้งในปี 2017 ส่วนแผนการลดเส้นทางระยะไกลที่ไม่มีกำไรนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ เพราะเป็นเรื่องของการแข่งขันทางธุรกิจ อย่างไรก็ตามยังคงรูปแบบการให้บริการแบบฟูลเซอร์วิสไว้เช่นเดิม

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog