เข้าสู่ปีใหม่มาได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ค่ายรถต่างทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ที่เดือนนี้จะเปิดตัวและเปิดกลยุทธ์รับศักราชใหม่
เริ่มกันที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนด้าซิตี้ ใหม่ ซึ่งถือเป็นซิตี้เจนเนอเรชั่นที่ 4 ดีไซน์ภายนอกหรูหรายิ่งขึ้น และเป็นรถยนต์ซับคอมแพคที่ติดตั้งไฟ แอลอีดี Daytime running light และไฟตัดหมอกคู่หน้า ส่วนกันชนหน้าหลังดีไซน์ใหม่และล้ออัลลอยลายใหม่
ภายในห้องโดยสารออกแบบใหม่สีดำ เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth , ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย แบบ 7 สปีด, สวิตควบคุมเครื่องเสียงมีปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย
ส่วนเครื่องยนต์ SOHC i VTEC 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้าที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ประหยัดน้ำมัน 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร รองรับพลังงาน E85
ความปลอดภัย มีถุงลม 6 ตำแหน่ง , มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง , ระบบช่วยออกตัว ขณะอยู่บนทางลาดชัน , สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน และกล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมอง 3 ระดับ
ราคาเริ่มต้น 550,000 - 751,000 บาท ซึ่งเป็นราคาเท่าเดิมจากรุ่นก่อนหน้า มีให้เลือก 6 สีได้แก่ สีเทาเมทัลลิก , สีดำมุก , สีเงิน เมทัลลิก , สีขาวทาฟเฟต้า , สีขาวมุกและสีใหม่ สีน้ำเงินเมทัลลิก ตั้งเป้ายอดขาย 36,000 คันภายใน 1 ปี
ผู้บริหารฮอนด้า ยอมรับว่า แม้สภาพเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา(59) จะชะลอตัว แต่ฮอนด้าได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตามแผนที่วางไว้ โดยในปีที่ผ่านมาฮอนด้ามียอดขาย 107,342 คัน ส่วนแบ่งการตลาดฮอนด้า ปี 2559 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 32.8% จากปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 31.5% ตั้งเป้ายอดขายปีนี้อยู่ที่ 120,000 คัน เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 12%
สำหรับตลาดรถยนต์โดยรวมในปี 2559 อยู่ที่ 760,000 คัน ติดลบ 4% จากปี 2558 ซึ่งมียอดขายโดยรวมที่ 780,000 คัน ส่วนตลาดรถยนต์นั่งภาพรวมติดลบ 8% และในปี 2560 คาดว่าอุตสาหกรรมทั้งปีคาดจะทรงตัว ยอดขายรวมทั้งตลาดจะอยู่ที่ 800,000 คัน
ในปีนี้ (60) ผู้บริหารฮอนด้ายอมรับว่า ยังมีปัจจัยท้าทาย และความยากในการดำเนินธุรกิจยานยนต์ แม้พื้นฐานเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศไม่มีการเปลี่ยนแปลง และปีนี้คาดว่าจะเป็นไปในทิศทางบวกขึ้นเล็กน้อย จากแผนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลและแผนการเลือกตั้งที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามน่าจับตาปัจจัยบวกเสริม คือ การที่รถคันแรกครบกำหนดอายุถือครองรถ 5 ปี ออกสู่ตลาดเล็กน้อย ซึ่งจะมีดีมานด์รถใหม่เพิ่มขึ้น
ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา ฮอนด้าได้เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์ในโรงงานแห่งที่ 2 ที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยผลิตรถยนต์ 3 รุ่น ได้แก่ ซีวิค แจ๊ส และซิตี้รุ่นใหม่เพื่อขายในประเทศและส่งออกด้วย
ส่วนค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ไม่น้อยหน้า เตรียมเปิดตัว นิว วีออส 2017 ในวันที่ 23 มกราคมนี้ (60) ตลาดคาดการณ์ว่า จะมีการปรับปรุงด้านดีไซน์และออปชั่นความสะดวกเป็นหลัก เพราะการปรับเปลี่ยนครั้งที่แล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2559 โตโยต้า วีออส เพิ่งเปลี่ยนเครื่องยนต์และใส่เกียร์ CVT ใหม่ ครั้งนี้อาจจะปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ ชุดเกียร์ และระบบความปลอดภัยเชิงแอ็คทีฟ
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยในการแถลงแผนธุรกิจปี 60 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมมากกว่า 50,000 คัน หรือโต 18% จากปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่ายอดขายรวมของตลาดจะเพิ่มขึ้นราว 5-8% มาที่กว่า 800,000 คัน และตั้งเป้าครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 6% สำหรับปี 59 บริษัทมียอดขาย 42,537 คัน เพิ่มขึ้น 8% ส่วนยอดขายรถยนต์รวมอยู่ที่ 767,000 คัน ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 5.5% เพิ่มขึ้น 0.7% ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 1 ของมาสด้าทั่วโลก
ในปีนี้มาสด้า เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 6 รุ่น ซึ่งเป็นการไมเนอร์เชนจ์ 4 รุ่น และเปิดตัวใหม่ 2 รุ่น คือ มาสด้า CX-9 และมาสด้า MX-5 โดยลูกค้าจะได้พบกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากมาสด้า คือ SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS