ไม่พบผลการค้นหา
FULL EP. มาตรา 5 รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 กลับไปเหมือนมาตรา 7
CLIP WakeUp News : ภาษีที่ดินถ้ามาตั้งแต่แรก เศรษฐกิจฟื้นไปนานแล้ว
FULL EP. ปิดวอยซ์ ปิดสื่อ สะเทือนใคร ?
FULL EP. 'เนติวิทย์-จ่านิว' จะกี่ชาติ ก็จะตั้งคำถามเรื่องเกณฑ์ทหาร
Voice News - ถึงเวลาแล้ว! 4 รมต.ลาออกลงการเมืองเต็มตัว - FULL EP.
ฟอร์บส์เผย 50 มหาเศรษฐีในไทยรวยเพิ่มขึ้น 16%: FULL EP
FULL EP. 7 สนช. โปรดเลือก จะคืนเงินหรือลาออก
CLIP WakeUp News : ภาษีที่ดินมาช้า แต่ขอให้มาจริง
เปิดประเด็นปรองดอง หรือปรับทัศนคติรอบใหม่
อะไรอยู่ในสมอง 'โตโต้' ฉีกบัตรประชามติ: FULL EP
Wake Up News - ดุสิตโพล หวัง กกต.รับรองผลเลือกตั้งโปร่งใส - Short Clip
World Trend - โตโยต้าทดสอบหลังคาโซลาร์เซลล์ใหม่ - FULL EP.
ความยุติธรรมเชิงกระบวนการ คำถามคดียิ่งลักษณ์ : FULL EP
Wake Up News - แน่จริงห้ามคนรุ่นใหม่ตั้งพรรค เดี๋ยวก็รู้ใครกระอัก - Full EP.
FULL EP. #ข้าหาแจ้งใจไม่ สปท. หวังอะไร ? ลดวาระกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน
7 องค์กรเอกชนเตรียมหามาตรการรับมือชัตดาวน์กรุงเทพฯ
‘จำนำข้าว’ ไม่ผิด ผิดที่ ‘ระบายข้าวจีทูจี’ : FULL EP
Voice News - ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก - FULL EP.
'วิษณุ' เผยแผนปฎิรูปตร.กำหนดในรธน.แล้ว: FULL EP
FULL EP. ไม่ว่าจะใหญ่ขนาดไหน อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน...ทรัมป์!
FULL EP. ตั้งเป้ามุ่งสู่ศูนย์ สร้างดัชนีใหม่ ลด 7 วันอันตราย
Apr 13, 2017 01:43

รายการ WakeUp News ประจำวันที่ 13 เมษายน 2560

ข้อมูลจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ระบุสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 อันดับแรก ปี 2558 และ 2559 ประเด็นไม่เปลี่ยนคือ 

  • อันดับ 1 เมาสุรา
  • อันดับ 2 ขับรถเร็วเกินกำหนด
  • อันดับ 3 ตัดหน้ากระชั้นชิด
  • อันดับ 4 ทัศนวิสัยไม่ดี
  • อันดับ 5 มีสิ่งกีดขวางบนถนน

วันนี้ Wake Up News ร่วมเฝ้าระวัง ปฏิรูปความปลอดภัยบนท้องถนนช่วง 7 วันอันตราย ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณนิกร จำนง ประธานขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน ระบุ เป็นผู้ร่วมคิดคำว่า 7 วันอันตรายมาตั้งแต่ 12-13 ปีที่แล้ว ทั้งหมดในชีวิตที่ทำมา รับผิดชอบเต็มๆ 6 ครั้ง ตั้งแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 

หลักการของ 7 วันอันตราย คือ สื่อต่างๆ มาช่วยกันชี้นำ และร่วมเป็นกังวลให้ประชาชนช่วยกันระวังตัวกันด้วย ภายใต้แผนลดยอดการตายเริ่มต้นที่ร้อยละ 5 - 10 ในจังหวัดต่างๆ โดยมีตัวชี้วัดเป็นตัวเลขชัดเจน ตอนนั้นใช้วิธีรัฐบาลมีตัวเลขลดลงมาก่อน ก่อนจะกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ ว่าแต่ละจังหวัดต้องสำรวจตัวเลขมาว่าแต่ละแห่งที่ตนดูแลอยู่ พบผู้เสียชีวิตกี่คน ประสบอุบัติเหตุกี่ครั้ง

ปัญหาก็คือ จำนวนของรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น การเพิ่มเส้นทางถนนก็มากขึ้น

เดิม ฐานคิดเริ่มวัดจากจำนวนประชากรต่อแสนคน เราสำรวจพบว่า มีการเสียชีวิตราว 36 คนต่อประชากรจำนวน 1 แสนคน หมายความว่า ในปีหนึ่งจะเสียชีวิตราว 25,000 คน เฉลี่ยเสียชีวิตวันละ 66 คน แต่ช่วงสงกรานต์คนเดินทางมากขึ้น จำนวนคนจะเพิ่มขึ้นถึงหลักร้อย และค่อยลดต่ำกว่า 60คน เพราะคนเดินทางลดลง

วิธีการก็คือคุมยอดคนตรงนี้

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog