ไม่พบผลการค้นหา
ศิลปินแห่งชาติกับภาษีประชาชน
กฎหมายห้ามมีกิ๊กมีจริงหรือ?
ศรีไทย ผุด ศูนย์อาหารราคาจานละ 10 บาท
ความรักใช้สมองหรือหัวใจ?
จะหาคนฉลาดได้ที่ไหน?
แรงงานไร้เงินเดือน สุภาพสตรีหมายเลข 1
เพราะโง่และไม่ระวังตัวจึงถูกข่มขืน?
คลีนหรือคลั่ง
กู้ชีพคนเมืองด้วยสร้างเมืองเดินได้
สัมปทานชัดเจนไม่เปลี่ยนเเปลง...ปฏิเสธ PSC
Amazon เปิดซูเปอร์มาร์เก็ตไร้คนขาย
ไม่มีตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศส
ทำไมรับจ้าง 'ฆ่าคน' ?
ดิจิทัลเรฟูจี
ยุโรปเอือมนักท่องเที่ยว
ทวนบันทึกแถลงสุดท้ายของยิ่งลักษณ์
บริจาคเงินเข้าประชารัฐได้ลดหย่อนภาษี
สินค้าบริการไหนไร้ที่ทางในอนาคต
อีก 30 ปี มนุษย์จะแต่งงานกับหุ่นยนต์
5 เมืองคุณภาพชีวิตแย่ที่สุดในโลก
ความเหนือกว่าของคนผิวขาวคืออะไร?
Aug 14, 2017 14:27

มาทำความรู้จักกับคำว่า “ White Supremacists” ความเหนือกว่าของคนขาว เป็นแค่การไม่ยอมรับความแตกต่างหลากหลายของฝ่ายขวาจัด หรือ เป็นอคติที่ฝังอยู่ในการเขียนประวัติศาสตร์ชาติ

ทุกชาติย่อมมีการสร้าง “ประวัติศาสตร์ชาติอันยิ่งใหญ่” ของตัวเองทั้งสิ้น เรียกอีกอย่างว่า ประวัติศาสตร์ฉบับ “ชาตินิยม” ไม่เน้นความถูกต้อง เน้นการสร้างความภาคภูมิใจ  ประวัติศาสตร์นิพนธ์ชุดนี้มักเขียนขึ้นมาในช่วงแรกขอการสร้างชาติ และเมื่อเวลาผ่านไป ก็จะถูกท้าทายจากการทำงานของนักประวัติศาสตร์สายวิชาการว่า ประวัติศาสตร์ชุดนั้นบิดเบือน หรือจงใจละเลยข้อเท็จจริงอื่นๆไปอย่างไรบ้าง

ประวัติศาสตร์ของอเมริกาก็เช่นกัน  ฉบับที่เป็น Grand Narrative อยู่ในตำราเรียนยุคก่อนจะเริ่มจาก โคลัมบัสค้นพบอเมริกา ตามมาด้วยอเมริกันชนยุคบุกเบิก ผู้กล้าหาญ ฝ่าฟัน หักร้างถางพง อดทน สร้างชาติด้วยการประกาศเอกราชจากอังกฤษ เกิดการปฏิวัติอเมริกาสร้างความยิ่งใหญ่ เรืองรองร่ำรวย ทำให้อเมริกาเป็นอเมริกาอย่างที่เห็นทุกวันนี้ ในชุดประวัติศาสตร์นี้ เราจะเห็นว่า วีรบุรุษของชาติล้วนแต่เป็นคนผิวขาวทั้งสิ้น คนที่สร้างชาติอเมริกาขึ้นมาก็มีแต่คนผิวขาว นี่คือรากฐานของกสิ่งที่เรียกว่า “White Supremacy”

ประวัติศาสตร์ชุดนี้ละเลยข้อเท็จจริงอะไรบ้าง?
1.    อเมริกาไมได้ถูกค้นพบโดยคนผิวขาว แต่เป็นดินแดนที่มีคนพื้นถิ่นอาศัยอยู่แล้ว ที่คนขาวไปเรียกเขาว่า อินเดียนแดง
2.    อเมริกาจะไม่เป็นอเมริกาอย่างทุกวันนี้ หากปราศจากแรงงานชาวแอฟริกันจากแอฟริกาที่ถูกขายมาเป็นทาส อุตสาหกรรม และการเกษตรของอเมริกา เรียกได้ว่า ความมั่งคั่งของอเมริกาสร้างขึ้นมาเศรษฐกิจการค้าทาสและแรงงานทาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานทาสในไร่ฝ้ายที่ทำให้เกิดการปฏิวัติการตลาดซึ่งทำกำไรจากการส่งออก
3.    อเมริกาจะไม่เป็นอเมริกาทุกวันนี้หากไม่ได้ยึดเอาดินแดนครึ่งหนึ่งที่เคยเป็นของเม็กซิโก มาเป็นของตัวเองในช่วงปี 1836-1853 ที่ปัจจุบันคือ รัฐเท็กซัสและรัฐแอริโซนา เท่ากับการได้ทรัพยากรธรรมชาติ และแรงงานราคาถูกในการสร้างทางรถไฟ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศ
ทั้งหมดนี้ยังไม่นับมรดกทางวัฒนธรรม เช่น อาหาร การใช้เครื่องเทศ  เครื่องดื่ม ฯลฯ ซึ่งร่ำรวยขึ้นจากการวัฒนธรรมของเหล่าผู้อพยพหลายเชื้อชาติ หลายภาษาทั้งสิ้น 

Source:
http://soaw.org/index.php?option=com_content&view=article&id=482 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog