ไม่พบผลการค้นหา
'Insects in the Backyard' ได้เรต 20- พร้อมฉาย 30 พ.ย.
Voice News - 'ศรีวราห์' ขยายผลอาวุธสงครามฉะเชิงเทรา - FULL EP
Voice News - น้ำป่าถล่มหลายจังหวัดใต้: FULL EP
ทูตเมียนมาร์ไม่ก้าวล่วงคำตัดสินคดีเกาะเต่า
Insects in the backyard หนังแรงแห่งปี
น้ำท่วมใต้เริ่มคลี่คลาย
มองชีวิต...ผ่านแผ่นฟิล์ม
Biz Feed - สัมผัสประสบการณ์ดินเนอร์ลอยฟ้าครั้งแรกในไทย - Short Clip
Day Break - เมนูแมลงแห่งอนาคตที่ insects in the backyard - Short Clip
Biz Feed - 'Dinner in the Sky' ร้านอาหาร 5 ดาวลอยฟ้าครั้งแรกในไทย - Short Clip
นศ.ไทยได้รางวัลสตาร์ทอัพยอดเยี่ยมในอังกฤษ
CLIP Bizfeed : รีแบรนด์ระดับเทพ ศรีจันทร์กับ Beauty & The Beast
Biz Feed - เซลฟีชิโน กาแฟเพื่อการ "โชว์และแชร์" - FULL EP.
Culture Feed : Air Supply Live in Bangkok 2014
ต่างชาติเผยเหตุไม่ควรไปเที่ยวเกาะเต่า
'ไทยแลนด์ เอ็มบีเอ ฟอรั่ม' เวทีค้นหาปัญญาอนาคต
 Biz Insight : อนาคตหนัง Star Wars หลัง The Last Jedi 
FULL EP. แจ็คหม่า-นายกฯมาเลเซียเปิดตัวเขตการค้าดิจิทัล
สหรัฐฯ เสนอลดสารนิโคตินในบุหรี่ FULL EP.
บ.ถ่านหินสหรัฐฯ ล้มละลาย : FULL EP
ร้านอาหารชวนคนกรุงกินแมลง
Sep 1, 2017 13:01

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยผลงานวิจัยที่ระบุว่าแมลงจะเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของมนุษย์ในอนาคต ซึ่งการกินแมลงเป็นอาหาร จริงๆแล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนไทย โดยในต่างจังหวัดมีการกินแมลงเป็นทั้งอาหารและของกินเล่นกันอย่างแพร่หลาย แต่สำหรับคนในเมืองอย่างกรุงเทพ ยังมองว่าการกินแมลงเป็นเรื่องที่แปลกประหลาด แต่ก็มีร้านอาหารราคาแพงในกรุงเทพบางแห่ง เริ่มนำเมนูอาหารที่ทำมาจากแมลงเสิร์ฟให้กับลูกค้าแล้ว เพื่อแนะนำให้คนกรุงเทพ เริ่มคุ้นเคยกับการกินแมลง   

อาหารที่ทำมาจากแมลง เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในต่างจังหวัดของไทย ที่มักกินแมลงเป็นขนมขบเคี้ยว ไม่ว่าจะเป็นตั๊กแตนทอด จิ้งหรีดคั่ว, ด้วงสาคู, ดักแด้ไหม หรือรถด่วน แต่สำหรับคนในเมืองอย่างกรุงเทพ ส่วนใหญ่ยังมองว่าการกินแมลงเป็นเรื่องที่แปลกประหลาด ทั้งๆที่แมลงเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะโปรตีนและแร่ธาตุ โดยคนกรุงเทพหลายๆคนยังเชื่อว่าแมลงเป็นอาหารที่ไม่สะอาด และยังมีเรื่องของสถานะทางสังคมด้วยที่คนกรุงเทพยังมองว่าแมลงเป็นอาหารสำหรับคนรายได้น้อย

แต่ว่าร้านอาหารราคาแพงในกรุงเทพบางแห่งก็ได้เริ่มนำเมนูอาหารที่ทำมาจากแมลงเสิฟให้กับลูกค้าแล้ว อย่างร้าน "Insects in the backyard" ที่ตั้งอยู่ในโครงการช่างชุ่ย ซึ่งถือว่าเป็นร้านอาหารไฟน์ไดนิง เมนูแมลงแห่งแรกของกรุงเทพ ที่นำแมลงมาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารน่ากินหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสลัดหรือพาสต้าหน้าแมลงต่างๆ เสิร์ฟกับซอสคาโบนาร่า หรือขนมหวานอย่างเครปซูเซทที่เสิร์ฟกับไข่มดแดง

ลูกค้าทั้งคนกรุงเทพ และคนต่างชาติ ที่ได้เข้ามารับประทานอาหารในร้านแห่งนี้บอกว่าตอนแรกก็รู้สึกกลัวๆว่าแมลงจะมีรถชาติยังไง แต่เมื่ออาหารมาเสิฟก็พบว่ามีการจัดวางที่สวยงามทำให้ดูน่ากิน นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอม และเมื่อได้ลองกินแล้วก็พบว่าแมลงมีรสชาติอร่อยและมีความกรุบกรอบที่ให้ความเพลิดเพลินเวลากัดเคี้ยว 

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ เคยรายงานว่า การกินแมลง คือแนวทางการแก้ไขปัญหาอาหารขาดแคลนและสิ่งแวดล้อมในอนาคต เนื่องจากการเลี้ยงแมลงเพื่อการบริโภคมีต้นทุนและใช้ทรัพยากรที่น้อยกว่าการเลี้ยงปศุสัตว์ประเภทอื่นๆ เช่นไก่, สุกร หรืออาหารทะเลอื่นๆอยู่มาก นอกจากนี้การเลี้ยงแมลงยังช่วยลดการปนเปื้อน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือก๊าซแอมโมเนีย เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ น้อยกว่าการเลี้ยงปศุสัตว์อีกด้วย

หากแมลงกลายมาเป็นอาหารแห่งอนาคตจริงตามรายงานของสหประชาชาติ ไทยก็จะมีความได้เปรียบเนื่องจากไทยเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตป่าชื้นร้อนทำให้มีแมลงในธรรมชาติจำนวนมาก ทำให้ไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารประเภทแมลงอันดับต้นๆของโลก และไทยก็มีการส่งเสริมการแปรรูปอาหารจากแมลงในระดับอุตสาหกรรมอย่างจริงจังมาหลายปีแล้ว 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog