กูเกิลทุ่มงบมหาศาลเข้าซื้อข้อมูลส่วนตัวทางการเงินของลูกค้าบริษัทมาสเตอร์การ์ดในสหรัฐฯ เพื่อส่งต่อให้บริษัทด้านการตลาด จนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าบัตรเครดิต
เว็บไซต์ BBC รายงานว่า บริษัทกูเกิลได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อเข้าซื้อฐานข้อมูลด้านการใช้จ่ายของลูกค้าบริษัทมาสเตอร์การ์ดที่อยู่ในสหรัฐฯ เพื่อติดตามพฤติกรรมการใช้เงินในช่องทางออฟไลน์ของลูกค้า ซึ่งข่าวนี้ถูกเปิดเผยครั้งแรกโดยเว็บไซต์ Bloomberg ขณะที่บริษัทกูเกิลและมาสเตอร์การ์ดยังไม่ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
แม้การเข้าซื้อฐานข้อมูลดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการก้าวไปอีกขั้นของการทำธุรกิจ แต่ผู้อำนวยการด้านกฎหมายของบริษัท Open Rights Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลด้านสิทธิ์ในโลกดิจิทัลสัญชาติอังกฤษ แสดงความเห็นว่า การทุ่มทุนของบริษัทกูเกิลครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าของบริษัทมาสเตอร์การ์ดที่อยู่ในสหรัฐฯ เกิดความกังวลว่า บริษัทใหญ่อย่างกูเกิลจะนำข้อมูลส่วนตัวด้านการเงินไปใช้ทำอะไร และคำถามที่น่าสนใจก็คือ บริษัทมาสเตอร์การ์ดจะมีการชดเชยให้กับลูกค้าของตัวเองอย่างไร หลังจากที่นำข้อมูลของลูกค้าไปสร้างผลกำไรให้กับบริษัท
ด้านกูเกิลระบุว่า ผู้ใช้บริการบัตรเครดิตของมาสเตอร์การ์ดไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวทางการเงินดังกล่าว เนื่องจากจะเป็นการเปิดเผยโดยไม่มีการระบุตัวตน และหากว่าลูกค้าของมาสเตอร์การ์ดคนใดไม่ต้องการให้กูเกิลเข้าถึงข้อมูลของตนได้ ก็สามารถแสดงความจำนงได้ทันที หรือสามารถปิดการเข้าถึงด้วยตัวเองได้ โดยการปิดการติดตามข้อมูลได้ที่หน้าเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของมาสเตอร์การ์ด นอกจากนั้น กูเกิลยังระบุด้วยว่า การซื้อข้อมูลจากมาสเตอร์การ์ดยังคงเป็นช่วงทดลองในสหรัฐฯ และมีบริษัทโฆษณาเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ในขณะนี้