รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 30 เมษายน 2563
นักวิเคราะห์ Talking Thailand ปรับอารมณ์สุด ๆ เริ่มจากขำกันหนัก ๆ หลัง ก.คลังเพิ่มปุ่มอีกในเว็บ ”เราไม่ทิ้งกัน” แถมมองปมตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน “คำผกา” ถามเพิ่งมาทำงานกันหรือ ทั้งที่คนมาร้องเรียนหลายวันแล้ว และชี้ว่า “คนออกมาเรียกร้อง และฆ่าตัวตาย นั่นคือ การประท้วงรัฐบาล ที่มองข้ามความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งที่ภาครัฐสั่งปิดเมือง
นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง ลงพื้นที่หน้ากระทรวงการคลัง เพื่อติดตามการร้องทุกข์ขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยระบุว่า วันที่ 1 พ.ค. เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่พลาดไปกดปุ่มยกเลิกสิทธิ์รับการเยียวยา หรือยกเลิกการทบทวนสิทธิ์ “ปุ่มสีแดง” โดยไม่ตั้งใจ จะมี “ปุ่มสีม่วง” หรือ การยื่นทบทวนสิทธิ์ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนร้องเรียนมาจำนวนมากกดยกเลิก ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำรายการเพื่อขอรับเงินเยียวยาได้ โดยระบบจะเปิดให้ลง ทะเบียนตั้งแต่ 06.00-18.00 น.ทุกวัน
นายธนกร กล่าวอีกว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้สั่งการเร่งด่วน ให้สำนักงานปลัดกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโต๊ะ เก้าอี้ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาร้องเรียน โดยในวันนี้ได้จัดโต๊ะ 5 ชุด เว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 / ผู้ที่มาต้องเข้าคิว มีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแนะนำ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะตั้งโต๊ะต่อเนื่องตามเวลาราชการ โดยเรื่องที่ประชาชนร้อง เรียนมีหลายกรณี ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะไม่สามารถตอบหรือแก้ปัญหาได้ทันที แต่จะรับเรื่องไว้เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ยืนยันว่า หากประชาชนลงทะเบียนถูกต้อง ครบขั้นตอน มีเงื่อนไขถูกต้อง จะได้รับเงินแน่นอน
คาดว่าในวันที่ 8 พ.ค. จะจ่ายเงินได้ครบทุกคน หรือคาดว่าจะมีประมาณ 16 ล้านคน โดยสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค. คาดว่าจะแจกเงินได้ไม่น้อยกว่า 10.6 ล้านคน เหลืออีก 5 ล้านกว่าคนจะพยายามเร่งกระบวนการทบทวนสิทธิ์ ส่วนการลงพื้นที่ของผู้พิทักษ์สิทธิ์ก็เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย และผู้ลงทะเบียนก็เตรียมเอกสารพร้อม ทำให้การตรวจสอบรวดเร็ว
โดยข่าวที่ส่งผ่านมาจากกระทรวงการคลังระบุว่า บรรยากาศการรับคำร้องเป็นไปด้วยความราบรื่น ต่างจากหลายวันที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุวุ่นวาย เพราะไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่มาร้องเรียนส่วนใหญ่พอใจในการจัดเจ้าหน้าที่มาดูแล อำนวยความสะดวก เมื่อได้รับคำชี้แจง และติดตามเรื่องก็มีความสบายใจ ไม่มีเหตุชุลมุนเหมือนหลายวันที่ผ่านมา และธนาคารกรุงไทยได้ติดตั้งร่มขนาดใหญ่ เพื่อบังแดด-ฝน อำนวยความสะดวกให้ผู้ร้องเรียน
ขณะที่ภาพของทีมข่าววอยซ์ ได้จากด้านหน้าประตู 4 กระทรวงการคลัง คือประชาชนมารอเข้าคิวยื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ราว 200 ราย โดยมีจิตอาสาทยอยบริจาคข้าวกล่องและน้ำดื่ม รวมถึงถุงยังชีพเป็นระยะ
โดยเวลาประมาณ 10.30 มีผู้ขับแท็กซี่ ซึ่งเป็นอดีตผู้สื่อข่าว เมื่อ 20 ปีก่อน ไม่พอใจที่การจ่ายเงินเยียวยาล่าช้า มีอาการเครียด พยายามปีนรั้วเข้าไปภายในกระทรวงฯ ถึง 2 ครั้ง พร้อมต่อว่านายอุตตม ว่าโกหก ตั้งแต่สมัยเป็น รมว.อุตสาหกรรมแล้ว พร้อมแสดงหลักฐานการติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ โดยอ้างว่ามีปลัดกระทรวงฯ และเลขานุการนายอุตตม ได้โทรหา บอกข่าวดีว่าได้รับการอนุมัติเงินเยียวยาแล้ว แต่ความจริงยังไม่ได้รับเงินเยียวยาแต่อย่างใด
ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น. มีข้อความแจ้งว่าได้รับการอนุมัติการเยียวยาแล้ว แต่เจ้าตัวยังไม่มีอาการสงบลง เพราะต้องการเงินในทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเมื่อระบบอนุมัติแล้วเงินจะเข้าบัญชีในภายใน 1-2 วันตามขั้นตอนปกติ
อีกคนที่มีปัญหาคล้ายกับคนที่พลาดสิทธิ์ไปก่อนหน้าคือ เลขบัตรประจำตัวประชาชน คือชายวัย 73 ปี อาชีพขับแท็กซี่ ติดขัดปัญหาที่ระบบ AI แจ้งว่าเลข 4 ตัวท้ายของบัตรฯ ไม่ตรง ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยระบุว่า หากรัฐบาลจะไม่ช่วยเหลือก็ขอให้บอกออกมาตรงๆ ไม่ควรให้ความหวัง ไม่ใช่แท็กซี่จริงๆ ควรผ่อนคลายมาตรการให้ทำมาหากินได้ ปัจจุบันไม่มีเงินใช้ประทังชีวิต แม้เจ้าของรถแท็กซี่ที่เช่าขับ ได้ค่าเช่ารายวันจาก 700 บาทมาเป็นวันละ 450 บาท แต่ไม่มีผู้โดยสาร และรายได้เพียงพอให้จ่ายค่าเช่ารายวันได้ และกังวลว่าเจ้าของห้องเช่าจะให้ย้ายออกในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง จึงอยากให้รัฐบาลจริงใจในการช่วยเหลือประชาชนด้วย