รายงานล่าสุดชี้ว่า กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่กำลังทำให้ตลาดอาหารแช่แข็งกลับมาคึกคัก ส่วนหนึ่งเพราะประหยัดเวลา และอีกปัจจัยสำคัญมาจากการบริโภคตามซีรีส์ที่รับชม
นักวิเคราะห์ตลาดจากบริษัทการลงทุน RBC Capital Markets ในแคนาดา ชี้ว่า คนรุ่นใหม่กลุ่ม 'มิลเลนเนียล' เป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่ทำให้ตลาดอาหารแช่แข็งกลับมาเติบโตและเพิ่มปริมาณยอดขายได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยรายงานล่าสุดของรอยเตอร์สระบุว่า เมื่อปีที่แล้วผู้บริโภคกลุ่มนี้จับจ่ายไปกับอาหารแช่แข็งมากกว่ากลุ่มอื่นถึง 9 เปอร์เซ็นต์
สาเหตุของความนิยมนี้มาจากที่คนรุ่นใหม่ไม่มีเวลาเตรียมอาหารด้วยตัวเอง และเข้าถึงอาหารแช่แข็งหลากหลายประเภทได้สะดวกขึ้น นอกจากนั้น กระแสความนิยมบริโภคอาหาร 'วีแกน' ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ยอดขายอาหารแช่แข็งเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะผู้บริโภคส่วนหนึ่งพร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มให้กับเมนูวีแกนน่าลิ้มลองอย่าง เบอร์เกอร์ไร้เนื้อสัตว์
โดยซีรีส์ดังอย่าง Stranger Things ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้การบริโภควอฟเฟิลแช่แข็งเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว เพราะมีฉากที่ตัวละครรับประทาน 'เอ็กโกส์' หรือ วอฟเฟิลสำเร็จรูป อยู่ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ชมอยากรับประทานตาม หลังจากรับชม