ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ซัดกลับ 'ประยุทธ์' มีหัว แต่เป็นหัวหด เทียบ 'อุ๊งอิ๊งค์' ห่างไม่เห็นฝุ่น ชี้เป็น 'คนบาปปลื้มบุญ' ยกมือรับทำปฏิวัติ

วันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลว่า การอภิปรายผ่านมาแล้ว 2 วัน สำหรับเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ประเมินดูแล้วว่า อาจจะกร่อยไปหน่อย และรัฐบาลเริ่มมาตอบเยอะขึ้น เพราะหนีไปตั้งหลัก 

สุทิน กล่าวว่า แบ่งรัฐมนตรีออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือดูว่ามีเอกสารหลักฐานชี้แจงใช้ได้คือ จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ใช้เทคนิคให้คนทั่วไปได้เกิดความน่าเชื่อถือในเอกสารแบบที่ 'หลงรูปจูบภาพ' แต่เมื่อดูเอกสารจริงๆแล้วก็ยังพบข้อพิรุธมากมาย มีประเด็นที่ชี้แจงไม่หมด นั่นคือเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี 

ด้าน จุติ ไกรฤกษ์ นั้น สุทิน อธิบายว่า แม้จะมีเอกสารมากมาย แต่ทางฝ่ายกล่าวหายังมองว่าไม่เคลียร์ ส่วนรายอื่นๆ ที่มีการชี้แจงไปอย่าง นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ยังไม่ได้มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ต้องไปดูอีกครั้ง

สุทิน เสริมว่า การอภิปรายในวันนี้ เริ่มเข้าสู่นายกฯ เป็นเรื่องเศรษฐกิจ ก็อยากจะรอฟังเรื่องนายกฯ ดังนั้น ภาพรวมของรัฐบาลเมื่อวานก็พอใจ แต่ยังไม่ชัดเจน เป็นที่น่าสังเกตว่านายกรัฐมนตรียังมีภาวะจิตใจที่ไม่เป็นผู้ใหญ่เท่าไหร่ เช่น การเหน็บแนม ยั่วยุ ที่มีการพูดว่า "เอากลับมาให้ได้ก็แล้วกัน" หรือ "ท่านไม่มีหัว" เรื่องนี้คนที่เป็นผู้ใหญ่ไม่ควรพูด

สุทิน กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยนั้นมีหัว เรามีผู้นำฝ่ายค้านก็คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ท่านกลัวมากกว่า หัวที่เป็นระดับแคนดิเดทนายกฯ ผลตอบรับที่ไปสำรวจมาก็ทิ้งห่างท่านแล้ว และยังมาทำลายระบบรัฐสภาด้วยการเอาสูตรหาร ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบ 500 

"หรือนายกฯ จะเอาหัวระดับที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ท่านก็กลัว พล.อ.ประยุทธ์ มีหัว แต่เป็นหัวหดมากกว่า แค่อุ๊งอิ๊งค์ (แพทองธาร ชินวัตร) ต้องยอมรับว่าท่านสู้หลานไม่ได้ ไม่ว่าจะหลานอุ๊งอิ๊งค์ หรือหลานพิธา (พิธา ลิ้มเจริญรัตน์) ก็สู้ไม่ได้" สุทิน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะวิปฝ่ายค้าน คิดอย่างไรกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกมือตอบรับว่าตนเป็นคนทำรัฐประหาร สุทิน ตอบว่า เป็นการปิติดีใจที่น่าสมเพช พล.อ.ประวิตร ก็ได้ชี้ตัวฆาตกรตรงๆ ก็ดูภูมิอกภูมิใจ เรียกว่า คนบาปแต่ปลื้มใจว่าเป็นบุญ