ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' แง้มไฮไลท์ซักฟอกวันแรก 'สุทิน' ถลก 'อนุทิน' ยันมีใบเสร็จพร้อม ด้าน 'ธรรมนัส' ยังไม่ได้ประสานมา แต่ยังเปิดกว้างเสมอถ้าจะร่วมตรวจสอบรัฐบาล

วันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ โดยสำหรับวันแรกผู้อภิปรายที่น่าสนใจที่สุดคือ สุทิน คลังแสง ซึ่งจะอภิปรายรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามด้วย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในประเด็นหลักเกี่ยวกับเรื่องการออกนโยบายผิดพลาดส่งผลกระทบต่อประชาชน การจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและมาตรฐานทางจริยธรรม

สำหรับใบเสร็จทางการเมือง หรือข้อมูลข้อเท็จจริงทางกฎหมาย และผลการกระทำที่ทำต่อประเทศชาติบ้านเมือง พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีมาแสดงอย่างชัดเจน รัฐมนตรีส่วนใหญ่ที่กล่าวหาส่วนหนึ่งคือความผิดพลาดบกพร่องล้มเหลว แต่อีกส่วนคือจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและกฎหมายมาตรฐานจริยธรรมสอดทุจริตเอื้อประโยชน์ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ ที่ฝ่ายค้านล้วนมีข้อมูลหลักฐาน พร้อมเน้นย้ำว่าเรื่องกัญชาเสรีเป็นหนึ่งในเรื่องที่ให้ความสนใจมาก โทรศัพท์ผลกระทบกับประชาชนเป็นวงกว้าง 

นพ.ชลน่าน ยังเชิญชวนประชาชนให้ติดตามการอภิปรายฯ รับรองว่า 4 วันนี้มีเรื่องสนุกทุกวัน พร้อมระบุว่าหากรัฐบาลไม่ตายในสภา ก็ไปตายในสนามเลือกตั้ง

สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคฯ ได้แสดงความสนใจจะร่วมอภิปรายกับพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ ยังไม่ได้ประสานไปยัง ร อ.ธรรมนัส แต่ยินดี และเปิดกว้างสำหรับการตรวจสอบรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือฝ่ายค้านอิสระก็ยินดี แต่ต้องไปดูว่าจะจัดสรรเวลาได้อย่างไร หากมีประเด็นในการอภิปรายที่ดี ที่จะทำให้เห็นภาพของความผิดพลาดบกพร่องของรัฐบาลชุดนี้ สามารถเอารัฐบาลชุดนี้ออกไปจากความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนได้ ก็ยินดีจะเปิดโอกาสให้ร่วมอภิปราย


'สุทิน' รอเชือด 'อนุทิน' วันแรก

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค. นี้ โดยระบุว่า ฝ่ายค้านต้องได้อย่างน้อยวันละ 11 ชั่วโมง สำหรับวันแรกจะเริ่มต้นที่ อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนจะเป็นผู้อภิปรายเอง

และวันนี้จะแทรกด้วย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และปิดท้ายที่ นิพนธ์ บุญญาามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถ้าหากทัน สำหรับพรุ่งนี้หลักๆ จะเป็นจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

สุทิน.jpg

จากนั้นจะเริ่มเข้าช่วงของ 3 ป. หลัง 22.00 น. ของวันนั้น และจะอภิปรายฯ นายกรัฐมนตรี 2 วันติด โดยมีผู้อภิปรายร่วมกันทุกพรรคสนธิกำลังกันร่วม 30 คน ในประเด็นเศรษฐกิจ ทุจริต วิกฤตพลังงาน การต่างประเทศ และอีกมาก

สำหรับโปสเตอร์ 'พยัคฆ์ร้ายฆ่าไม่ตาย' ที่รัฐมนตรีปล่อยออกมา สุทิน มองว่า "ไม่มีอะไร เป็นสีสัน เป็นการล่อธีม พยัคฆ์ร้ายฆ่าไม่ตาย แต่อาจจะน่วม"

ส่วนสาเหตุที่จัดเรียงลักษณะนี้ กลยุทธไม่มีอะไรมาก แต่อยากให้คนสนใจตลอด ถ้าอภิปรายนายกฯ วันแรกจบก็จะจืดไป จึงเก็บไว้ช่วงท้าย ตนเชื่อว่านายกฯ คงไม่เหงา ได้ลุกขึ้นตอบทุกวันแน่นอน และถ้าเนื้อหาพอดีก็จบใน 4 วันพอดีได้ ไม่มีดึงดันอภิปรายต่อ

สำหรับการชุมนุม 'แคมป์ปิง ฟังสภา' ที่หน้าอาคารรัฐสภา และเปิดให้ประชาชนร่วมลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจไปด้วยนั้น สุทิน มองว่า เป็นไอเดียที่ดี ไม่ใช่ดูแต่มือในสภา ต้องมีมือนอกสภาด้วย โดยการชุมนุมดังกล่าวก็ไม่ขัดต่อกฏหมายอะไร 

"เป็นการสะท้อนให้รัฐบาลได้เห็นเสียงของประชาชน หากประชาชนไว้วางใจรัฐบาลก็อาจจะได้รอยยิ้ม หากประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ต้องเปิดใจรับ เพราะเพียงแค่มือในสภาอาจจะไม่สะท้อนความจริงข้างนอก" สุทิน กล่าว

สุทิน ยังเผยว่า ยังไม่มีสัญญาณจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีแนวโน้มจะขอเวลาพรรคร่วมฝ่ายค้านมาอภิปราย ซึ่งฝ่ายค้านก็ยังรออยู่ตลอด ได้เตรียมไว้ให้อยู่ แต่ถ้าประสานช้าเกินไปจะยาก โดยยืนยันว่าเตรียมเวลาไว้ให้ไม่เกิน 1 ชม. จะได้ แต่ต้องประสานมาภายในไม่เกินวันนี้