ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ปลื้ม ศึกซักฟอกวันแรก 'ฝ่ายค้าน' ทำงานได้ดี ซัด 'อนุทิน' ดื้อตาใส ไม่เคลียร์ปมกัญชา ชวนจับตารัฐมนตรีที่เหลือ

วันที่ 20 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ก่อนการประชุมสภาฯ ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ตามเป้าหมายที่ตกลงไว้ฝ่ายค้านจะบริหารวันละ 11 ชั่วโมง ว่าจะมีหย่อนไว้บ้างคือรัฐมนตรีไม่ได้ตามกำหนด จะทำให้การอภิปรายไม่สมดุลและมีปัญหาในวันสุดท้าย เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่

สุทิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องของเนื้อหาสาระเมื่อวานนี้ ฝ่ายค้านประเมินว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านเมื่อวานทำได้ดีเกินคาด ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการฝึกซ้อม และเตรียมข้อมูลมา แต่ที่ผิดคาดคือฝ่ายค้านสอดประสานกัน แม้หลายๆ คนในฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องเดียวกัน แต่ก็มีการสนับสนุนข้อมูลกันได้อย่างดี

สุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนการตอบของรัฐมนตรีอยู่ในเกณฑ์ที่หลายท่านยังไม่ตอบ แต่คนที่ตอบแล้วก็น่าผิดหวังเริ่มต้นจาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แม้ว่าตนจะนำเสนอเรื่องใหม่ที่มีหลักฐานชัดเจนอย่างกัญชา และเปิดช่องให้อธิบาย แต่อนุทินก็มีอาการหลีกเลี่ยง อธิบายในสิ่งที่อธิบายได้ แต่พอเรื่องกัญชากลับใช้เวลานิดเดียวแล้วอ้างว่าเวลาหมด ประเด็นที่น่าผิดหวังที่สุด คืออนุทินตอบว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ยังยืนยันว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งกัญชาที่เขาทำนั้นเพื่อสันทนาการเพราะเปิดให้เสพได้ นี่คือลักษณะดื้อตาใส ส่วนเรื่องที่ไม่ยอมตอบก็คือเรื่องของบริษัทที่เกี่ยวกับกัญชง กัญชา คือบริษัทซิโน-ไท และบริษัทลูก แต่ก็ใช้วิธีมาแถลงข้างนอกน้ำขุ่นๆ ว่าเลิกกิจการแล้ว

"ในเรื่องของการผิดอนุสัญญาเดี่ยวของ UN ถ้าฟังกระแสความดีๆ อนุทินตอบน้อยที่สุด และพูดว่าทำไมเราต้องไปทำเหมือนต่างประเทศ แสดงว่าจงใจขัดมติ UN อีกทั้งหลายเรื่องที่อนุทินออกอาการตอบคล้ายกับว่าขอไปที มันย้อนแย้งกับองค์กรต่างๆ ในวันนี้มีข่าวมาว่าเด็กนักเรียนยังขายกัญชาในห้องเรียน และให้คนอื่นมาตอบแทน และที่สำคัญคือคณะแพทย์ที่ออกมาพูดก็พูดถึงแต่ในทางดี" สุทิน กล่าว

สุทิน เสริมว่า ในส่วนของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ฝ่ายค้านมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าใช้นอมินี คือนาย A และมีการโอนหุ้นแบบมีเลศนัย ซึ่งรัฐมนตรีนั้นก็ตั้งหลักไม่ทัน และตอบไม่ได้ ส่วน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ฝ่ายค้านได้มีการนำเสนอหลักฐาน เอกสารการโอนเงินต่างๆ ที่ชัดเจน แต่คำตอบก็ยังคนละทิศคนละทาง

สุทิน กล่าวทิ้งท้ายว่า มาถึงจุติเมื่อวานนี้ก็แสดงอาการจนมุม และขอมาชี้แจงวันนี้ แสดงว่ามีพิรุธว่าไม่พร้อม ส่วนวันนี้จะมี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ชวนให้ติดตามเพราะมีหลักฐานเส้นทางการเงินที่พิสูจน์ได้ และจะต่อที่ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และกลับมาที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ที่พูดถึงอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ แต่ก็ไม่ได้มีการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มีการติดต่อการอภิปรายมาหรือไม่ สุทิน ตอบว่า ไม่ได้มีการติดต่อมาแต่อย่างใด และคงให้เวลาอภิปรายไม่ได้แล้ว เพราะเต็มโควตาเวลาของพรรคฝ่ายค้าน