ไม่พบผลการค้นหา
อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่รัสเซียจะต้องยุติสงครามอัน “ไร้เหตุผล” และ “ไม่สามารถเอาชนะได้” ในยูเครน และเดินหน้าสู่การเจรจาบนโต๊ะเพื่อหาทางกลับคืนสู่สันติภาพ ในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังเตรียมจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือยูเครน เพื่อต่อต้านการรุกรานและบูรณะประเทศใหม่

กูแตร์เรสระบุในที่แถลงข่าว ณ ที่ทำการใหญ่สหประชาชาติว่า สงครามยูเครน “กำลังเดินหน้าไปอย่างไม่มีจุดหมายและรวดเร็ว” หลังจากมีรายงานข่าวว่าเมืองมารีอูปอลของยูเครนถูกรัสเซียล้อมยิงและทิ้งระเบิดอย่างหนักจนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,500 ราย

“เพื่ออะไรกัน” กูแตร์เรสถามไปยังรัสเซีย “ถึงแม้ว่ามารีอูปอลจะแตก ยูเครนจะไม่สามารถถูกพิชิตได้เมืองต่อเมือง ถนนต่อถนน บ้านต่อบ้าน” กูแตร์เรสย้ำว่าผลลัพธ์ของสงครามในครั้งนี้เพียงแต่จะทำให้เกิด “ความทุกข์ทรมานที่มากขึ้น ความเสียหายที่มากขึ้น และความหวาดผวาที่มากขึ้น”

การเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียเกิดขึ้นมาแล้วกว่าหลายรอบในช่วงเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของการพูดคุยยังคงไม่มีความเป็นรูปธรรมที่จะนำไปสู่การยุติสงครามลงได้ หลังจากที่ยูเครนยืนยันว่าประเทศของตนจะเดินหน้าในการเจรจาต่อไป ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซียที่กองทัพยังคงกราดยิงและถล่มทิ้งระเบิดอยู่ในหลายเมืองของประเทศ

“มันเพียงพอแล้วบนโต๊ะเจรจาที่จะช่วยหยุดความเป็นปฏิปักษ์กัน และเริ่มพูดคุยกันอย่างจริงจังในตอนนี้” กูแตร์เรสกล่าว “สงครามนี้ไม่มีวันชนะ ไม่ช้าก็เร็ว มันจะต้องเคลื่อนย้ายจากสมรภูมิมาเป็นโต๊ะพูดคุยสันติภาพ มันคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้”

ในอีกทางหนึ่ง ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ชาติจะเข้าหารือกับที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) เพื่อจะหาทางช่วยเหลือยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงแผนการให้การสนับสนุนด้านการเงินกับยูเครนในเชิงกลไกมูลค่า 1.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท) ที่จะมีการสนับสนุนยูเครนในป้องกันประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย และการบูรณะประเทศยูเครนอันเป็นประชาธิปไตย

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาตั้งกองทุนทรัสต์เพื่อช่วยเหลือยูเครน โดยยังไม่มีการระบุจำนวนเงินที่แน่ชัด อย่างไรก็ดี คณะมนตรียุโรปจะเร่งการพิจารณาการเตรียมความพร้อม “โดยปราศจากความล่าช้า” ใดๆ รวมถึงการระดมทุนจากนานาชาติเพื่อมอบเงินช่วยเหลือยูเครนด้วย

ในวันพรุ่งนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีกำหนดการเดินทางเยือนยุโรป โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าหารือในที่ประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และคณะมนตรียุโรป เพื่อพูดคุยถึงการป้องปรามและป้องกันชาติสมาชิกจากภัยคุกคามของรัสเซีย และการหาแนวทางช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ไบเดนยังมีกำหนดการเดินทางเยือนโปแลนด์ในวันที่ 26 มี.ค. เพื่อหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีโปแลนด์ในการรับมือกับภัยคุกคามรัสเซีย และการให้ความช่วยเหลือประชาชนยูเครนที่อพยพเข้ามายังพรมแดนของโปแลนด์มากกว่าหลายล้านราย

จากการแถลงล่าสุดของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนในรัฐสภาอิตาลี เซเลนสกีได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือยูเครนมายังอิตาลี หนึ่งในชาติสมาชิกสหภาพยุโรปและ NATO โดยประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า “ยูเครนคือกำแพงของยุโรป ที่ที่พวกเขาต้องการจะพังทลายเข้ามา แต่พวกคนเถื่อนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านเข้ามาได้” ทั้งนี้ มาริโอ ดรากี นายกรัมนตรีอิตาลีระบุว่า อิตาลียินดีสนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แต่ยังไม่มีการระบุถึงการเข้าร่วม NATO ของยูเครนแต่อย่างใด

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/22/eu-aims-to-set-up-trust-fund-for-reconstruction-of-democratic-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3k7ChqktSVPZ2Bvu7sf-Pt0qet1NISOLAXGoQOfhbj9s1-hB_nlLGvPRQ

https://www.aljazeera.com/news/2022/3/22/un-chief-says-time-to-end-russias-absurd-war-in-ukraine