ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ พ้อถือเป็น ‘คราวซวย’ หลังชายแดนใต้ขึ้นป้าย “เขตปลอดภูมิใจไทย” โอดสื่อตอบเรื่อง ‘หมอสุภัทร’ ไปหลายรอบแล้ว ย้ำเป็นอำนาจปลัด ถามเหตุใดยังไม่จบ ขณะแจงร่วมงานศพแม่ 'คุณหญิงพจมาน' เป็นเรื่องปกติ ไร้นัยการเมือง

วันที่ 9 ก.พ. 2566 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงกรณีที่จังหวัดชายแดนใต้ และบางพื้นที่ขึ้นป้ายข้อความ "เขตปลอดภูมิใจไทย" หลังกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย

โดย อนุทิน ยืนยันว่า อำนาจคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร คือผู้ตรวจราชการของกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ซึ่งทำหน้าที่เหมือนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตนเอง เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในของสำนักงานปลัดฯ ไม่เข้าใจว่า ทำไมจะต้องมาขึ้นป้ายให้เสียเงิน พร้อมย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของใคร

อนุทิน กล่าวต่อว่า ถือเป็นคราวซวยของพรรคภูมิใจไทยที่เรื่องย้าย นพ.สุภัทรคนก็มาเหมาว่า เป็นเพราะพรรคภูมิใจไทย ทำให้คนเข้าใจผิด จากฝ่ายที่ไม่พอใจเอาไปโยงมาที่รัฐมนตรีว่าการกรพทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพอดี เป็นลมเพลมพัด ไม่เป็นไร คนที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทย มีความนิยม และความชื่นชอบจากประชาชนในพื้นที่เหล่านี้อยู่แล้ว ดูแล้วเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา ยังมั่นใจในคะแนนเสียง กลัวว่าจะมีมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

อนุทิน กล่าวทิ้งท้ายกับสื่อมวลชนว่า ตอบเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว มันน่าจะจบไปแล้ว ไม่เข้าใจทำไมยังไม่จบ 


ร่วมงานศพแม่ 'คุณหญิงพจมาน' ไร้นัยการเมือง

อนุทิน กล่าวกรณีสื่อนำเสนอภาพตนเองร่วมแสดงความเสียใจงานศพมารดาคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ชี้แจงว่าที่ยกมือไหว้คุณหญิงพจมานด้วยความเคารพ เพราะรู้จักคุ้นเคยกันมาตั้งแต่สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย ไม่ได้สื่อความหมายทางการเมือง โดยเฉพาะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย คนที่คิดและมองภาพตีความเช่นนี้ มองละเอียดเกินไป เพราะการไปแสดงความเสียใจเป็นเรื่องปกติของคนรู้จักและเคารพ ไม่มีนัยทางการเมือง จะมองทุกอย่างเป็นการเมืองไม่ได้ 

อนุทิน กล่าวอีกว่า แต่ละปีไปงานศพมาก็มาก คนเราจะดูใจและให้กำลังใจกันก็คือ งานสีดำ ตอนที่มีงานรื่นเริง การแสดงความดีใจไม่เท่ากับการแสดงความเสียใจ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้คุยเรื่องการเมืองกับครอบครัวคุณหญิงพจมาน เพราะรู้มารยาท อีกทั้งครอบครัวอยู่ในความโศกเศร้าเสียใจ ยอมรับว่าเมื่อวานเจอ แพทองธาร ชินวัตร เป็นครั้งแรก ได้เห็นสุขภาพแข็งแรง ขณะเดียวกันได้เห็นบทบาทของ แพทองธาร ที่เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ดูมีพลังความเป็นนักสู้ และมีความพร้อม เมื่อขึ้นเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็มองอิ๊งค์เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นผู้นำทางการเมืองคนหนึ่ง 

อนุทิน ระบุอีกว่า ขณะที่ตนเองเป็นผู้นำทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย เจอกันต้องให้กำลังใจ เป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่าไม่มีเคลียร์ใจ หรือคุยกันในประเด็นที่ก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวว่า ตนเองส่งสัญญาณเพื่อขอร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพียงแต่ภาพที่เห็น อิ๊งค์ยกมือไหว้กัน เพราะเป็นงานของคุณยาย และตนเองไปรดน้ำศพ เป็นหนึ่งในแขกที่ไปร่วมแสดงความเสียใจ ก็ทักทายกันปกติ และหลายคนก็เจอกันเป็นปกติ เจอกันอยู่แล้วในสภา 


ปัดตอบปมจับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาลเมื่อปี 62

ที่ทำเนียบรัฐบาล อนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวในรายการมีเรื่อง Live ว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ถือว่ามีจุดยืนประชาธิปไตย โดย อนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ฟังการสัมภาษณ์ดังกล่าว ขอลองไปฟังก่อน บางทีการฟังปากต่อปากไม่สามารถไปพูออะไรได้ และพรรคการเมืองถือเป็นประชาธิปไตยทุกพรรค ซึ่งการเลือกตั้งปี 62 ก็น่าจะเป็นประชาธิปไตยเต็มใบแล้วภายใต้รัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลในปี 2562 มีความหมายอย่างไร อนุทิน กล่าว สวนกลับทันทีว่า จะไปถามทำไม เราถามถึงอนาคตสิ อีก 3 เดือนก็น่าจะมีการเลือกตั้ง เรามองไปข้างหน้าดีกว่า เราเคยมีรัฐบาลทหาร คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐประหารมาก็ทำให้เป็นรัฐบาลที่มีการตรวจสอบ มีระบบรัฐสภา เที่ยวหน้าก็เป็นการเลือกตั้งที่มีความเท่าเทียมใช้นโยบายแข่งขันจะดีขึ้นไปเรื่อยๆ 

เมื่อถามว่า สำหรับพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีการแข่งขันสูง พรรครวมไทยสร้างชาติจะไปปราศรัยใหญ่วันที่ 25 ก.พ. ขณะที่ขุนพลของพรรคภูมิใจไทยก็ย้ายไปพรรคอื่น พรรคภูมิใจไทยจะทำอย่างไร อนุทิน กล่าวว่า ไม่มีที่ไหนที่แข่งขันไม่สูง แข่งขันสูงทุกที่ นครราชสีมาไม่ต่างจากที่อื่น คนที่ไปก็ไม่ใช่ขุนพลอะไร ขุนพลอยู่นี่ 

เมื่อถามว่าจะยังยึดโคราชไว้ได้อยู่ใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ทำดีที่สุดทุกเขต มีหลายปัจจัยประกอบกัน ผู้สมัครต้องแข็งแรง นโยบายพรรคต้องดี 

เมื่อถามว่าผลนิด้าโพลที่ออกมาคะแนนภูมิใจไทยไม่ออกมาดีมากในพื้นที่ดังกล่าว อนุทิน กล่าวว่า รอดูหลังเลือกตั้ง และพรรคก็มีการทำโพลของพรรคและโพลหัวหน้าพรรคด้วย นี่คือของแท้ โพลซิกซ์เซ้นส์หัวหน้าพรรคเดาไม่เคยผิด เมื่อถามว่าแล้วเดาว่าอย่างไร อนุทิน กล่าวว่า ก็ดี เพราะเราทำสิ่งที่ดี พร้อมกับหัวเราะ