ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานว่าทหารรัสเซีย ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในอาคารร้างเป็นเวลาประมาณ 6 เดือน หลังการปลดปล่อยภูมิภาคคาร์คีฟโดยกองกำลังยูเครน ถูกตำรวจยูเครนจับกุมตัว

รายงานระบุว่า ทหารรัสเซียนายนี้มีอายุ 42 ปี และเป็นกำลังพลจากกองพลปืนเล็กยาวของหน่วยยามเฉพาะกิจที่ 27 ของรัสเซีย ทั้งนี้ เขาถูกควบคุมตัวได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 มี.ค.) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำพื้นที่คาร์คีฟ กำลังลาดตระเวนไปตามหมู่บ้านต่างๆ ในเขตคูเปียนสก์-วูซโลยี

“หลังจากที่เขาถูกตรวจค้น มันกลับกลายเป็นว่าชายผู้นี้มาจากพื้นที่มอสโก โดยเขาเป็นทหารของกองพลปืนเล็กยาวของหน่วยยามเฉพาะกิจที่ 27 ของสหพันธรัฐรัสเซีย” ตำรวจยูเครนระบุในแถลงการณ์ “ผู้ต้องสงสัยอ้างว่า เขาซ่อนตัวอยู่ตั้งแต่การปลดปล่อยเขตคูเปียนสก์โดยกองกำลังติดอาวุธของยูเครน”

ทหารรัสเซียรายดังกล่าวแต่งกายด้วยชุดพลเรือน และเป็นที่เห็นได้ชัดว่าเขาพลัดออกจากกองกำลังสังกัดของเขา ขณะที่พวกเขาหลบหนีการตอบโต้ของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเขาสามารถซ่อนตัวได้อย่างไรในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่การล่าถอยของรัสเซียออกจากพื้นที่ของยูเครน ทั้งนี้ การตอบโต้อย่างกะทันหันของยูเครนในภูมิภาคคาร์คีฟเมื่อปีก่อน เกิดขึ้นในขณะที่กองกำลังรัสเซียเผชิญการโจมตีทางตอนใต้เช่นกัน

ในช่วงเวลาไม่กี่วัน ยูเครนได้ขับไล่รัสเซียออกจากพื้นที่กว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร และรวมการควบคุมเหนือพื้นที่คาร์คีฟ กองกำลังยูเครนสามารถเชิญธงชาติของพวกเขากลับไปตามเมืองและหมู่บ้าน ซึ่งถูกกองทัพรัสเซียยึดครองเป็นเวลา 6 เดือน และถูกยึดไปนับตั้งแต่วันแรกที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งการรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. 2565

ไม่นานหลังจากการปลดปล่อยพื้นที่คาร์คีฟ ทางการยูเครนได้ดำเนินการค้นหาตามบ้านแบบหลังต่อหลังครั้งใหญ่ เพื่อหาตัวทหารรัสเซียที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หรือผู้ที่ยังคงรอการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ก่อวินาศกรรมจากรัสเซีย

ในวันจันทร์ โอเล็กซานดร์ โปรกูดิน หัวหน้าฝ่ายบริหารการทหารประจำภูมิภาคเคอร์ซอน กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มแทรกแซงทางทหารของรัสเซียอยู่ในพื้นที่ และประกาศเคอร์ฟิวที่เข้มงวดขึ้นในเมือง ซึ่งเวลาดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 18.30 น. เพื่อป้องกันการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน ในขณะที่ทหารและตำรวจกำลังตามล่าผู้บุกรุกชาวรัสเซีย”

“โปรดปฏิบัติต่อสถานการณ์ด้วยความเข้าใจ” โปรกูดินกล่าวเสริม “โปรดสงบสติอารมณ์และช่วยเหลือกองกำลังป้องกันกำจัดกองกำลังรัสเซีย''


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/mar/13/russian-soldier-who-hid-from-ukrainian-forces-for-six-months-arrested?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR11TC4zCY2eLehw0OKbVh7wAUSJeCnlK1D19eYaGSRRZ5IImGNttQmEv7Q