ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพยูเครนได้บุกทะลวงตำแหน่งยุทธศาสตร์ของรัสเซีย บริเวณแม่น้ำดนีเปอร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคว้นทางตอนใต้อย่างเคอร์ซอน อันนับเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญ ที่รัสเซียใช้ในพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครน ในขณะที่การรุกคืนพื้นที่ดังกล่าวของยูเครน ส่งผลให้รัสเซียสูญเสียความสมบูรณ์แบบ ในการควบคุมพื้นที่ 4 แคว้นที่ตนผนวกมาจากยูเครนโดยผิดกฎหมาย

ความคืบหน้าล่าสุดนี้ได้รับรายงานมาจากทางกองทัพ และเจ้าหน้าที่ของรัสเซียในภูมิภาคเคอร์ซอน ซึ่งถูกผนวกไปพร้อมกันกับโดเนตส์ ลูฮานสก์ และซาปอริซเซีย ว่าทางกองทัพรัสเซียได้มีการระดมยิงป้องกันพื้นที่ดังกล่าวอย่างหนัก ทั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า “มีหลายพื้นที่ที่ได้รับการปลดแอกใหม่ในหลายภูมิภาค”

ในทางตะวันออก กองทัพยูเครนได้ผลักดันให้กองทัพรัสเซีย ล่าถอยออกไปจากแคว้นลูฮานสก์ โดยเซเลนสกีระบุว่า “การต่อสู้ที่ดุเดือดยังคงดำเนินต่อไปในหลายพื้นที่” โดยที่เซเลนสกีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) กองทัพยูเครนเพิ่งสามารถยึดคืนเมืองลีมาน ซึ่งติดกันกับแคว้นลูฮานสก์ได้เพียงแค่ 1 วัน หลังการประกาศผนวกดินแดนยูเครนเป็นของรัสเซียโดย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

กองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียคอยให้การหนุนหลังรายงานว่า กองทัพของยูเครนได้ผลักดันเข้ามายังพื้นที่แคว้นลูฮานสก์ไม่กี่กิโลเมตร โดยรายงานชี้ว่า กองทัพของยูเครนกำลังผลักดันกำลังของตนเอง เข้าไปยังเมืองเครมินนา และซวาโทเวของแคว้นลูฮานสก์ หลังจากการยึดครองเมืองลีมานกลับคืนมาได้สำเร็จ

ในขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้นั้น วลาดิเมียร์ ซัลโด ผู้นำที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัสเซียในแคว้นเคอร์ซอนระบุว่า กองทัพยูเครนได้บุกทะลวงเข้ามาใกล้กันกับเมืองดัดชานี เมืองที่ตั้งอยู่ใกล้กันกับแม่น้ำดนีเปอร์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากแนวหน้ารบก่อนหน้านี้ประมาณ 30 กิโลเมตร โดยแม่น้ำดังกล่าวมีชื่อในภาษายูเครนว่าดนีโปร ในขณะที่มีรายงานของทางรัสเซียบางแห่งระบุว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่ดัดชานีได้หมดแล้ว

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า รถถังยูเครนที่ “เหนือชั้นกว่า” ได้ “ขับทะลวงลึก” เข้ามาทางตอนใต้ของโซโลตา บอลกา หมู่บ้านที่เป็นแนวหน้าก่อนหน้าของพื้นที่ดนีเปอร์ ทั้งนี้ โคนาเชนคอฟอ้างว่า รัสเซียได้สังหารทหารยูเครนไปประมาณ 130 นายในการสู้รบครั้งนั้น ในขณะที่จากรายงานของซัลโดระบุว่า กองพันยูเครน 2 กองพัน พยายามจะเคลื่อนทัพไปถึงสถานีไฟฟ้าพลังน้ำคาโคฟคา ซึ่งอยู่ห่างจากเคอร์ซอนไปทางตะวันออกประมาณ 70 กิโลเมตร ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าตั้งอยู่ในเมืองท่าโนวา คาโคฟคา

ความคืบหน้าในการยึกคืนพื้นที่จำนวนมากจากรัสเซีย ให้กลับมาเป็นของยูเครนอีกครั้ง เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากปูตินประกาศการผนวก 4 แคว้นยูเครน ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน แ ละซาปอริซเซีย เข้าเป็นของตนเอง เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) ผ่านการลงประชามติผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น เซเลนสกีสัญญาว่า ตนจะยึดครองพื้นที่ที่รัสเซียยึดไปจากยูเครน ย้อนไปถึงพื้นที่ไครเมีย ซึ่งถูกปูตินผนวกเป็นของตนเองไปเมื่อปี 2557 ด้วยเช่นกัน

หลังจากความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในสมรภูมิยูเครน กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า กองหนุนที่ถูกเกณฑ์ทหารเข้ากองทัพภายใต้คำสั่งระดมกำลังพลโดยปูตินเมื่อเดือนที่แล้ว กำลังอยู่ในการฝึกรบอย่างเข้มข้นในภูมิภาคลูฮานสก์และโดเนตสก์ที่รัสเซียควบคุมอยู่ ทั้งนี้ ทางการรัสเซียวางแผนที่จะเรียกตัวกองหนุนประมาณ 300,000 นาย แม้ว่าปูตินจะไม่ได้กำหนดขอบเขตจำนวนพลที่จะถูกระดมสูงสุดก็ตาม


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63126156?fbclid=IwAR15G5k_RPWZ_K5HXjwhXGFOt765cMkwVPHvxIJfHkKssqh7RiOxFlu0ymY