ไม่พบผลการค้นหา
สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติลงมติประณามรัสเซียอย่างท่วมท้น จากการผนวกดินแดน 4 แคว้นยูเครน เข้าเป็นของรัสเซียโดยผิดกฎหมาย โดยมีรัฐสมาชิกกว่า 143 ประเทศ ที่ลงมติสนับสนุนการประณาม ในขณะที่ 35 รัฐ ซึ่งมี จีน อินเดีย และไทย ลงมติงดออกเสียง อย่างไรก็ดี รัสเซีย เบลารุส เกาหลีเหนือ ซีเรีย และนิการากัว ลงมติคัดค้าน

การลงมติเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้เป็นการลงมติครั้งประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน ในการแสดงความเห็นคัดค้านและประณามรัสเซียอย่างท้วมท้น หลังจากที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในการผนวกดินแดนโดเนตสก์ ลูฮานสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ของยูเครน เข้าเป็นของรัสเซียเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน แม้ว่ารัสเซียเองจะยังไม่สามารถครอบครองพื้นที่ทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์แบบ

พันธมิตรชาติตะวันตกประณามการลงประชามติผนวกดินแดนทั้งสี่เข้าเป็นของรัสเซียว่า “หลอกลวง” ในขณะที่รัสเซียเองได้แต่งตั้งผู้นำของตน เข้าไปปกครองพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ ประเทศไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการลงมติงดออกเสียงในสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ต่อกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนมาโดยตลอด ในขณะที่ปูตินเองตอบตกลงการเดินทางมาร่วมการประชุม APEC ในกรุงเทพฯ ช่วงเดือน พ.ย.นี้

การลงมติประณามรัสเซียในครั้งนี้ มีการเรียกร้องให้ประชาคมโลกไม่รับรองการอ้างการผนวกดินแดนใดๆ ของรัสเซีย และเรียกร้องให้รัสเซีย “ถอนมติกลับในทันที” ทั้งนี้ มติได้รับการสนับสนุนจากรัฐสมาชิกสหประชาชาติอย่างท่วมท้น อีกทั้งยังมีการ “แสดงการสนับสนุนอย่างมาก” ในการลดระดับความขัดแย้งผ่านการพูดคุยเจรจา

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประนาธิบดียูเครน ออกมาระบุแสดงความยินดีที่ประเทศต่างๆ ให้การสนับสนุนมติในครั้งนี้ “โลกได้พูดออกมาแล้ว ความพยายามในการผนวกดินแดน (โดยรัสเซีย) นั้นไร้ค่า และจะไม่มีวันได้รับการยอมรับจากชาติเสรีต่างๆ” เซเลนสกีทวีตข้อความเสริมอีกว่า “ส่งคืนดินแดนทั้งหมดมา”

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า มติดังกล่าวส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังรัสเซีย พร้อมระบุว่า “เดิมพันของความขัดแย้งนี้ชัดเจนสำหรับทุกคน และโลกได้ส่งข้อความโต้ตอบที่ชัดเจน รัสเซียไม่สามารถลบล้างรัฐอธิปไตยออกจากแผนที่ได้”

บาร์บารา วูดวาร์ด ทูตสหราชอาณาจักรประจำสหประชาชาติ ระบุว่า รัสเซียพ่ายแพ้บนสมรภูมิสงครามและบทเวทีสหประชาชาติ พร้อมกล่าวอีกว่า นานาชาติพร้อมจะรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อปกป้ององคาพยพของกฎบัตรสหประชาชาติ “รัสเซียโดดเดี่ยวตัวเอง แต่รัสเซียเองเท่านั้นที่จะหยุดความทุกข์ทรมานนี้ เวลาของการยุติสงครามมาถึงแล้ว” วูดวาร์ดระบุ

การลงมติของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียใช้อำนาจวีโต้ยับยั้ง เพื่อคัดค้านการดำเนินการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ต่อกรณีการผนวกดินแดนของรัสเซียมาจากยูเครน ซึ่งมีรัสเซียเป็นชาติสมาชิกถาวรร่วมกันกับ จีน สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เป็นสถาบันที่ถูกออกแบบมาเพื่อคงสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมระหว่างประเทศ ทั้งนี้ มีการเรียกร้องให้รัสเซียเพิกถอนอำนาจการยับยั้งหลังจากการรุกรานยูเครนอีกด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-63237669?fbclid=IwAR17qGkPVeBnaX33LuOaByaNCPa6L2m4_Ia3SaTk12tJ7K0OH-I7k73o-aI