ไม่พบผลการค้นหา
เซอร์ฮี ฮายดาย ผู้ว่าการผลัดถิ่นลูฮานสก์ของยูเครน ออกมาเปิดเผยว่า ทางการยูเครนได้ยิงถล่มใส่ศูนย์บัญชาการใหญ่กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ของรัสเซีย ซึ่งเป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่คาดีฟกาในลูฮานสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งนับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของฝั่งรัสเซีย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว BBC ระบุว่า ตนไม่สามารถยืนยันรายงานของยูเครนได้ว่า กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ของรัสเซียมีการนัดพบกันในโรงแรมดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้ ในพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนเกิดการสู้รบกันอย่างเข้มข้นตลอดช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัสเซียได้เล็งเป้าโจมตีเมืองโอเดสซา ในขณะที่ยูเครนยิงระเบิดถล่มใส่เมืองมาลีโตโปล ซึ่งถูกรัสเซียยึดครองอยู่

แวกเนอร์เป็นกลุ่มทหารรับจ้างที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลรัสเซีย โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กลุ่มแวกเนอร์จะลงเข้าปฏิบัติการตามคำสั่งและความต้องการของทางการรัสเซีย ทั้งนี้ แวกเนอร์ซึ่งเป็นบริษัททหารเอกชน ได้รับการก่อตั้งโดย เยฟเกนี ปรีโกชิน คนใกล้ชิดของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยกลุ่มทหารรับจ้างดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงคราม และละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายครั้ง

หน่วยรบของแวกเนอร์มีการส่งตัวกองกำลังของตนเข้าไปประจำพื้นที่ขัดแย้งต่างๆ ที่รัสเซียเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ไครเมีย ซีเรีย ลีเบีย มาลี และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

ทั้งนี้ ในการยิงโจมตีที่พื้นที่คาดีฟกา ฮายดายระบุว่ารัสเซียได้เผชิญหน้ากับ “ความสูญเสียครั้งสำคัญ” และผู้ว่าการผลัดถิ่นลูฮานสก์ของยูเครนคาดว่า กองกำลังที่รอดชีวิตมาได้ “อย่างน้อย 50%” ของรัสเซีย กำลังจะตายลงจากการขาดแคลนการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์

การยิงโจมตีโรงแรมในครั้งนี้ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์รบพุ่งอย่างรุนแรงในพื้นที่ทางตอนใต้เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ธ.ค.) กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ตนได้ยิงโดรน 10 ลำตก ในขณะที่รัสเซียทำการโจมตีโรงงานพลังงาน 5 แห่ง ในพื้นที่เมืองท่าโอเดสซาของยูเครน ส่งผลให้ประชาชนราว 1.5 ล้านคน ถูกตัดขาดจากการเข้าถึงพลังงาน

“สถานการณ์ในพื้นที่โอเดสซาค่อนข้างยากลำบาก” โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุ ในการแถลงผ่านวิดีโอช่วงค่ำ “มันเป็นข่าวร้ายที่ว่าการโจมตีนั้นรุนแรง ซึ่งมันจะต้องใช้เวลาที่มากขึ้นในการรื้อฟื้นกระแสไฟฟ้ากลับมา มันไม่ได้ใช้เวลาหลักไม่กี่ชั่วโมง และจะใช้เวลา 2-3 วัน” ทั้งนี้ ทางการยูเครนรายงานว่า โครงสร้างพื้นที่สำคัญของยูเครนถูกรัสเซียโจมตีโดยโดรนที่ถูกผลิตโดยอิหร่าน

ในพื้นที่มาลีโตโปล เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิยมรัสเซียระบุว่า การยิงขีปนาวุธถล่มของยูเครนได้สังหารคนไป 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 ราย “ระบบป้องกันทางอากาศยิงสกัดขีปนาวุธ 2 ลูก 4 ลูกยิงโดนเป้าหมาย” เยฟเกนี บาลิตสกี ผู้ว่าการเมืองซึ่งได้รับการแต่งตังโดยรัสเซียเปิดเผยพร้อมระบุว่า “ศูนย์นันทนาการ” ที่ผู้คนกำลังรับประทานอาหาร ก็ถูกทำลายไปด้วยในการโจมตีครั้งนี้ จากการยิงขีปนาวุธไฮมาร์สของยูเครน ซึ่งได้รับมาจากสหรัฐฯ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63933132?fbclid=IwAR020SA59ZQP8L_qy6kA-voi4kCL5hTDcfvg85J__IeTB1Zckbq80MvOjAM