ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียเตรียมส่งนักดนตรีและนักร้อง เข้าไปยังแนวหน้ารบสงครามที่ตัวเองก่อขึ้นในยูเครน เพื่อหวังสร้างขวัญกำลังใจให้กำลังพล

กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ประกาศจัดตั้ง “กองพลสร้างสรรค์แนวหน้า” ในสัปดาห์นี้ โดยมีการระบุว่ากองพลดังกล่าวจะรวมถึงนักแสดงละครสัตว์ ที่จะเดินทางไปยังแนวหน้ารบในสมรภูมิที่ยูเครน ในขณะเดียวกัน มีรายงานจากรัสเซียว่า เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้เดินทางไปยังแนวหน้ารบที่ยูเครนแล้วเช่นกัน

ข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า ชอยกูเดินทางไปยังยูเครนด้วยเครื่องบินซึ่ง “บินไปรอบๆ บริเวณของกองกำลังที่ถูกส่งเข้าไป และตรวจสอบจุดประจำการขั้นสูงของกองกำลังรัสเซีย ในพื้นที่เขตปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการรัสเซียใช้เรียกสงครามของตัวเอง ที่ก่อขึ้นในยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังกล่าวเสริมอีกว่า ชอยกูได้ “พูดคุยกับทหารในแนวหน้า” และได้เข้าสั่งการที่ “กองบัญชาการ” อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานยืนยันได้ว่าการเยือนแนวหน้าของสงครามในครั้งนี้ของชอยกูเกิดขึ้นเมื่อใด หรือชอยกูได้เดินทางไปเยือนยูเครนด้วยตัวเองจริงหรือไม่ ทั้งนี้ เซอร์ฮี เชเรวัตยี โฆษกกองทัพยูเครนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานการเยือนแนวหน้าสงครามของชอยกู ผ่านทางโทรทัศน์ยูเครนว่า “ผมไม่เชื่อจริงๆ ว่าเขากล้าหาญเท่านี้” ที่จะเดินทางไปยังสนามรบด้วยตัวเอง

รายงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นพร้อมกันกับที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ออกมาระบุว่า ขวัญกำลังใจที่ตกต่ำของกองกำลังรัสเซียในสนามรบที่ยูเครนเป็น “ช่องโหว่ที่สำคัญในกองกำลังรัสเซียส่วนใหญ่” โดยสหราชอาณาจักรชี้ว่า กองพลสร้างสรรค์แนวหน้าของรัสเซีย มีการขอร้องให้ประชาชนร่วมบริจาคเครื่องดนตรีให้กับกองทัพรัสเซีย สอดคล้องกันกับสิ่งที่รัสเซียเคยทำในประวัติศาสตร์สำหรับการจัดตั้ง “กองดุริยางค์ทหารและการจัดการแสดงเพื่อความบันเทิง” เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ทหารของตัวเอง

อย่างไรก็ดี มีการตั้งคำถามว่ากองพลสร้างสรรค์แนวหน้า จะหันเหความสนใจของกองทหารได้จริงหรือไม่ ซึ่งกำลังพลส่วนใหญ่กำลังมีความกังวลเกี่ยวกับ “อัตราผู้เสียชีวิตที่สูงมาก ความเป็นผู้นำที่ย่ำแย่ ปัญหาการจ่ายเงิน การขาดอุปกรณ์และกระสุน และขาดความชัดเจนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของสงคราม” ที่รัสเซียกำลังเผชิญหน้าอยู่ในสมรภูมิที่ยูเครน

ตามรายงานของสำนักข่าว RBC ของรัสเซีย ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า กองพลดังกล่าวจะประกอบด้วยกองกำลังที่ถูกการเกณฑ์ทหารมาโดยคำสั่งของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เช่นเดียวกับ “ศิลปินมืออาชีพที่สมัครใจเข้ารับราชการทหาร” ทั้งนี้ หน่วยกำลังใหม่นี้จะได้รับมอบหมายให้รักษา “สถานะทางขวัญกำลังใจ การเมือง และจิตวิทยาขั้นสูง (ในหมู่) ผู้เข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” 


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64016599?fbclid=IwAR2VDBerZmEoK_Vi1GoOOxCieHKPxYHrmCPghd9d0Te0HJam4Vvx6EEB85U