ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' จ่อเยือน UN พ่วงเจรจาการค้า เผย โผ ครม.นิ่ง 'เลขาฯ ครม.' เตรียมรับชื่อไปตรวจสอบ คาด 2-3 วัน เช็กคุณสมบัติเรียบร้อย ส่วน 'รมว.กลาโหม' หลังลือเปลี่ยนตัว ขอรอให้ชัด รับรองไม่ผิดหวัง ยินดี 'วิว กุลุวุฒิ' คว้าแชมป์แบตโลก ชายเดี่ยว คนไทยคนแรก

วันที่ 28 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 08.15 น. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยมีภารกิจสำคัญจำนวนมาก รวมถึงการรับหนังสือจากภาคประสังคมต่างๆ โดยทันทีที่มาถึง มีกลุ่มสมาคมชาวไร่อ้อย จ.พิษณุโลก พิจิตร เข้าให้กำลังใจ เศรษฐา ขอให้แก้ปัญหาราคาพืชผลทางเกษตร ให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อย 

จากนั้น เศรษฐา ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง เปิดเผยว่า ในวันนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะเดินทางเข้ามายังพรรคเพื่อไทย เพื่อรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีเพื่อไปตรวจสอบก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนรายชื่อเข้าใจว่า น่าจะนิ่งหมดแล้ว ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีกระแสข่าวว่า คนภายในพรรค รวมถึงกลุ่มคนเสื้อคัดค้านรายชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ นั้น ตนยังไม่ทราบ แต่ยืนยันว่า หากรายชื่อเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการจะไม่ผิดหวัง ส่วนจะเป็นคนภายในหรือภายนอกนั้น ขอให้ดูที่ผลงาน เพราะ รมว.กลาโหม ต้องพูดคุยและมีภาวะผู้นำในการต่อรองและประสานเรื่องความมั่นคง 

“เชื่อว่าใครก็ตาม ที่พรรคร่วมรัฐบาลคัดเลือกมาแล้ว คงทำงานให้กับประเทศชาติและประชาอย่างเต็มที่ ส่วนจะเป็นพลเรือนหรือคนนอกนั้น อย่าเพิ่งคิดไปกัน ขอดูตามรายชื่อที่เปิดเผย พูดกันไปหลายคนอาจจะทำให้เกิดความสับสน”

ส่วนรายงานข่าว ที่วันพรุ่งนี้ ว่าที่รัฐมนตรีใหม่ จะเดินทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจสอบประวัติก่อนทูลเกล้าฯ และรายงานตัวด้วยตัวเองนั้น เศรษฐา ตอบว่าตนไม่ทราบขั้นตอนนี้จริงๆ ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ แต่เข้าใจว่า จะใช้เวลา 2-3 วัน ในการตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนจะเป็นไปตามกำหนด คือวันที่ 1 ก.ย.หรือไม่ ขอไม่ก้าวล่วง หากทุกอย่างเรียบร้อย ท่านคงโปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้า

ส่วนกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝากความหวัง รมว.กลาโหมคนใหม่ ให้ปฏิรูปกองทัพ ขอย้ำว่าภายใต้การบริหารของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และหาสื่อติดตาม การให้คำยืนยันของตนตลอดช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะพัฒนาไปร่วมกันกับกองทัพ ส่วนตัวคุยเล่นๆ ในวงกินข้าวกับเพื่อนและผู้สื่อข่าว ตนไม่ชอบคำว่าปฏิรูปเท่าไหร่นัก แต่เราย้ำว่าจะขอพัฒนากันไปร่วมกันดีกว่า เรื่องเหล่านี้พูดไปแล้ว จะต้องดูกันตามความเหมาะสม ต้องคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด และทุกอย่างอยู่ในแผนการเจรจา 

เศรษฐา ยังกล่าวอีกว่า รายชื่อ ครม.จะมีคนที่สมหวังและผิดหวังเป็นธรรมดา แต่เราพยายามเต็มที่เพื่อที่จะให้ทุกคนแฮปปี้ เพราะยังมีตำแหน่งอื่นๆเช่น เลขา และที่ปรึกษา หลายตำแหน่ง เราต้องการความช่วยเหลือทุกภาคส่วน แม้จะมีคนเข้ามามากขึ้น ก็ช่วยกันทำงานให้มันมากๆ 

ส่วนการแถลงนโยบาย หากกกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อย นำ ครม.เข้าถวายสัตปฏิญาณ ก็พร้อมที่จะดำเนินการโดยทันที ซึ่งพรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ส่วนการไปประชุมสหประชาชาติ ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอดูขั้นตอนให้เรียบร้อย เพราะตามมารยาทต้องไปเยือนประเทศในอาเซียนก่อน วันนี้ ยังเป็นมือใหม่ ขอศึกษาข้อมูลก่อน ไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ แต่เวที UN จะเป็นเวทีที่ไปพบปะกับผู้นำโลก และจะขอพ่วงการหารือ การหารือเจรจาธุรกิจการค้าไปด้วย 


ยินดี 'วิว กุลุวุฒิ' คว้าแชมป์แบตโลก ชายเดี่ยว

เศรษฐา ยังแสดงความยินดีกับ วิว กุลุวฒิ วิทิตศานต์ ที่สามารถคว้าแชมป์โลกแบตมินตันชายไทยคนแรกคนแรก ในศึกแบตชิงแชมป์โลก ได้สำเร็จ “ผมขอชื่นชม เพราะส่วนตัวสนใจเรื่องกีฬา อยากให้วงการกีฬาไทยพัฒนาไปในระดับโลก วันนี้ไทยเรามีนักกอล์ฟ เทควันโด แบตมินตัน ที่มีความสามารถ และปลายสัปดาห์นี้ จะเชิญสมาคมกีฬา เข้ามาพูดคุย และอยากให้ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่ควบคุมให้มาพูดคุยหาแนวทางการทำงานร่วมกัน” ส่วนจะเป็นคนที่ควงไปลงพื้นที่ครั้งแรก ที่ จ.ภูเก็ต พังงา หรือไม่นั้น เศรษฐา หัวเราะเล็กน้อย พร้อมกล่าวว่า “ก็ทำนองนั้นครับ แหม ก็รู้กันอยู่แล้ว”

ขณะที่วันนี้ เวลา 15.00 น. ตนมีหารือกับผู้บริหาร จาก 7 สายการบิน และเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูภาวะเร่งด่วนไตรมาสสี่ การท่องเที่ยวจะเป็นไฮซีซั่นทำสำคัญ หากไม่เริ่มกระตุ้นให้ภาคเอกชนเตรียมตัว การรับมือนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ทัน โดยเฉพาะต้นเดือนตุลาคม จะตรงกับวันชาติจีน คนจีนจะมีวันหยุดยาว และประเทศไทย เป็นประเทศแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามา จึงต้องรับมือกับภาคธุรกิจและท่องเที่ยว สายการบิน และสนามบินต้องพร้อม แต่ต้องไม่ลืมเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยของประชาชน หากจะเปิดสถานบริการรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ต้องให้ชีวิตของประชาชนปลอดภัย พร้อมย้ำว่า การท่องเที่ยวคือการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ก่อนที่จะมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต