ไม่พบผลการค้นหา
ชายชาวสหราชอาณาจักรที่ถูกศาลตัวแทนของรัสเซียในโดเนตสก์ตัดสินประหารชีวิต หลังจากเข้าช่วยยูเครนรบปกป้องประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย ระบุกับครอบครัวของตนว่า กระบวนการประหารชีวิตของเขายังคงดำเนินต่อไป

ไอเดน แอสลิน ในวัย 28 ปี และ ชอน พินเนอร์ ในวัย 48 ปี สองชายชาวสหราชอาณาจักร ถูกศาลนิยมฝ่ายรัสเซียของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์ ตัดสินประหารชีวิตจากข้อหา “ก่อการร้าย” อย่างไรก็ดี สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับการรับรองเอกราชจากประชาคมโลก นอกจากรัสเซียประเทศเดียวที่ประกาศรับรองสถานะของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนดังกล่าว

แอสลิน ซึ่งเคยทำงานเป็นคนดูแลในนอตติงแฮมเชียร์ของสหราชอาณาจักร ระบุกับทางครอบครัวว่า ทางการของสหราชอาณาจักรไม่ได้มีความพยายามในการเจรจาแทนตัวของเขา กับทางผู้จับกุมตัวแต่อย่างใด โดยครอบครัวของแอสลินยังได้กล่าวอีกว่า ผู้คุมบอกกับแอสลินว่า “เวลากำลังจะหมด”

พาเมลา ฮอล์ ยายของแอสลินเปิดเผยกับทางสำนักข่าว BBC ว่า “มันไม่มีคำอะไรจะอธิบายได้ ไม่มีคำพูดจริงๆ มันคงเป็นฝันร้ายของทุกคน ที่มีสมาชิกในครอบครัวถูกข่มขู่อย่างนั้น” ฮอล์กล่าว “ไอเดนรู้สึกเสียใจมากเมื่อเขาโทรศัพท์หาแม่ในเช้านี้ สิ่งที่เขาย้ำคือ ไอเดนบอกว่าพวกโดเนตสก์บอกเขาว่าไม่มีใครจากสหราชอาณาจักรติดต่อมาเลย และเขาจะถูกประหาร”

“ฉันต้องเชื่อคำพูดของไอเดนที่บอกกับพวกเรา เพราะถ้าพวกโดเนตสก์ไม่ได้ตอบอะไรมา หลังจากนั้นพวกเขาก็จะสังหารเขา (ไอเดน) เห็นได้ชัดเลย ฉันหวังว่ามันจะไม่ใช่เรื่องจริง” ฮอล์กล่าว

ในอีกทางหนึ่ง ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรระบุว่า ทางการสหราชอาณาจักรมีการพูดคุยกับทางการยูเครน และได้พูดเกี่ยวกับประเด็น “ความพยายามในการปล่อยตัวเชลยศึกโดยตัวแทนของรัสเซีย” ทั้งนี้ ทรัสสก์ประณามการตัดสินประหารชีวิตในครั้งนี้ว่าเป็น “การตัดสินที่หลอกลวงอย่างไม่มีความชอบธรรม”

แอสลิน พินเนอร์ และ ซาอูดุน บราฮิม ชายชาวโมร็อกโก เข้ารบในฐานะนาวิกโยธินให้กับกองทัพยูเครน ทำให้พวกตนเป็นทหารที่ประจำการอยู่ในกองกำลังของยูเครน และต้องได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยเชลยสงคราม อย่างไรก็ดี ศาลของโดเนตสก์ภายใต้กำกับของรัสเซียที่ชี้ว่า ชายทั้งสาม “เป็นทหารรับจ้าง” ซึ่งจะไม่ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญา และจะถูกสั่งประหารชีวิต


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/22/british-man-facing-death-sentence-donetsk-told-time-running-out?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR08s66fLw1aE63eYR5GFcRo1cFIThETm_3fSzwMdhVd_rldroVKqAF97_M