ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวประชาชน 5 ราย จากข้อหายุยงปลุกปั่น ในช่วงที่เกาะกำลังเตรียมจัดงานครบรอบ 25 ปี การคืนฮ่องกงของสหราชอาณาจักรกลับมาสู่จีน ทั้งนี้ มีการคาดากรณ์ว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจเดินทางเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วยตนเอง

ชายสองคนอายุ 28 และ 30 ปี ถูกจับกุมตัวและตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น เมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา (22 มิ.ย.) โดยพวกเขากำลังเผชิญหน้ากับข้อหาที่อาจทำให้ถูกสั่งจำคุกนานถึง 2 ปี ทั้งนี้ ตำรวจฮ่องกงระบุว่า ผู้ต้องสงสัยโพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียที่ “ส่งเสริมความรู้สึกมุ่งร้าย และความเกลียดชังระหว่างชนชั้นต่างๆ ของประชากรในฮ่องกง และยุยงให้ใช้ความรุนแรง”

ในวันเดียวกัน ตำรวจฮ่องกงยังได้แถลงถึงการจับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีกสามราย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกันกับคดีก่อนหน้านี้ โดยหนึ่งในผู้ถูกจับกุมตัวเป็นครูสอนวิชาป้องกันตัว ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำขบวนการแบ่งแยกดินแดนติดอาวุธในฮ่องกงออกจากจีนแผ่นดินใหญ่

ผู้ต้องสงสัยทั้งสามรายถูกที่จับกุมตัวภายใต้ข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น มีอายุระหว่าง 39 ไปจนถึง 54 ปี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการยึดมีดพร้า มีดทำครัว และดาบ จากที่พักของผู้ต้องสงสัย ทั้งนี้ ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงตั้งข้อกล่าวหาต่อครูสอนวิชาป้องกันตัวสองรายว่า พวกเขาเปิดโรงเรียนสอนวิชาป้องกันตัวเป็นศูนย์บัญชาการ “กองกำลังติดอาวุธเพื่อเอกราชฮ่องกง”

ตำรวจฮ่องกงจับตาประชาชนในเกาะอย่างหนัก หลังจากวาระครบรอบ 25 ปี การคืนเกาะฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรมายังจีนกำลังจะมาถึงในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า สี ในฐานะประธานาธิบดีจีนจะเดินทางมาเข้าร่วมงานฉลองในครั้งนี้ด้วย ถึงแม้ว่าจีนจะยังคงประกาศใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดเช่นเคย ตลอดช่วงเวลา 3 ปี ของการระบาดโควิด-19

ในวลา 2 ปีที่ผ่านมา การตั้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นในฮ่องกง ซึ่งเดิมทีเป็นกฎหมายที่ถูกตราขึ้นโดยเจ้าอาณานิคมอังกฤษ เริ่มถูกตั้งคำถามมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ว่าเป็นกฎหมายขัดต่อหลักเสรีภาพทางคำพูด ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงได้นำกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้กับผู้สื่อข่าว สมาชิกสหภาพ นักกิจกรรม อดีตนักแสดงนักร้อง ไปจนถึงประชาชนธรรมดาที่วิจารณ์การทำงานของภาครัฐ ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19

ทางการจีนเริ่มขยายอำนาจและอิทธิพลของตน เหนือการตัดสินใจของคณะบริหารฮ่องกงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2563 ซึ่งส่งผลให้เกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน เช่นเดียวกันกับการเข้าปราบปรามจากทางเจ้าหน้าที่ โดยปัจจุบัน มีประชาชนฮ่องกงแล้วอย่างน้อย 130 ราย ที่ถูกทางการฮ่องกงควบคุมตัวเอาไว้ ภายใต้ข้อกล่าวหาจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับดังกล่าว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/24/hong-kong-five-arrested-sedition-25th-anniversary-china-british-handover?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0tEJGUnxDbhECMbySNSTrr_gXwnkbgPZr-1sPi2mrP6L6rEJ-xZE-hdwc