ไม่พบผลการค้นหา
หนังสือเรียนเล่มใหม่ของฮ่องกงจะสอนนักเรียนของตนเองว่า เกาะของพวกเขาไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ หลังจากทางการพยายามชำระบทเรียนในวิชาต่างๆ ของโรงเรียน ที่ถูกมองว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

จากรายงานของสื่อท้องถิ่น หนังสือเรียนของฮ่องกงจะสอนนักเรียนของตนเองว่า รัฐบาลจีนมิได้รับรองสนธิสัญญาที่ลงนามกัน เพื่อยกเกาะฮ่องกงให้กับสหราชอาณาจักร หลังจากราชวงศ์ชิงแพ้สงครามฝิ่น ทั้งนี้ สนธิสัญญาดังกล่าวหมดสถานะลงเมื่อปี 2540 หลังจากสหราชอาณาจักรได้ยกเกาะฮ่องกงกลับคืนไปอยู่ภายใต้อำนาจของจีนอีกครั้ง ด้วยเหตุผลดังกล่าว รัฐบาลจีนจึงอ้างว่าฮ่องกงไม่เคยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรมาก่อน

หนังสือเรียนได้รับแนวทางมาจากชุดคำอธิบายของรัฐบาลจีน หลังจากการประท้วงในฮ่องกงเมื่อปี 2563 ว่าถูกขับเคลื่อนโดย “กำลังจากต่างชาติ” ทั้งนี้ หนังสือเรียนดังกล่าวมีจำนวนสี่เล่มในหนึ่งชุด ที่จะเปลี่ยนการเรียนการสอนวิชาด้านศิลปศาสตร์ เพื่อให้โรงเรียนในฮ่องกงนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน และสอนให้กับนักเรียนในวิชา “หน้าที่พลเมืองและการพัฒนาสังคม” เพื่อทดแทนวิชาด้านศิลปศาสตร์ ที่ถูกออกแบบเมื่อปี 2552 ซึ่งออกแบบให้นักเรียนใช้วิธีคิดแบบวิเคราะ์แยกแยะเพื่อวิพากษ์วิจารณ์

ในปี 2563 กลุ่มผู้นิยมรัฐบาลจีนได้กล่าวโจมตีเนื้อหาการเรียน จากหนังสือเรียนแบบเก่าของฮ่องกงว่าเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยผลักดันให้เยาวชนในประเทศเกิดความกระด้างกระเดื่องต่อรัฐ พร้อมเรียกร้องให้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ รวมถึงอดีตผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงอย่าง แครี หลัม ในขณะนั้นยังได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า ม็อบนักเรียนฮ่องกง “ถูกวางยาพิษ” และป้อน “ข้อมูลผิดๆ และมีอคติ”

หนังสือเรียนแบบใหม่ของฮ่องกงจะมีการเปลี่ยนเนื้อหา เพื่อให้ระบบการศึกษาเพิ่มการเน้นประเด็นด้านความมั่นคงแห่งชาติและความรักชาติ และส่งเสริมให้ครูเข้าแจ้งกับทางการ หากพบนักเรียนที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

“มันจำเป็นสำหรับโรงเรียน ที่จะสอนให้นักเรียนคิดในแง่บวก และรักชาติของตัวเอง” หัวหน้างานด้านศึกษาธิการของฮ่องกงระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) ทั้งนี้ หนังสือเรียนหลายเล่มของฮ่องกงกล่าวถึงกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่ออกมาเมื่อปี 2563 ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเนื้อหาของกฎหมายพูดถึงการก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน การสมรู้ร่วมคิดจากต่างชาติ หรือการปลุกระดม

กฎหมายฉบับดังกล่าวของฮ่องกงได้รับการผลักดันโดยทางการจีน ถูกตราขึ้นเพื่อตอบสนองต่อ “กิจกรรมการก่อการร้ายที่รุนแรง” และการกระทำอันผิดกฎหมายในการประท้วงเมื่อปี 2562 นั้นเป็นอันตรายต่ออธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติ โดยรายงานฉบับอื่นระบุว่า ในแบบเรียนใหม่ของฮ่องกงกล่าวถึง “ความมั่นคงแห่งชาติ” กว่า 400 ครั้ง จากจำนวน 121 หน้าของหนังสือ

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนอย่าง The Global Times ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงแบบเรียนในครั้งนี้จะช่วยทำให้มั่นใจว่า “ครูบางคนจะไม่สามารถถ่ายทอดการกระทำอันผิดๆ ได้อีกต่อไป และไม่สามารถวางยาพิษในมุมมองทางการเมืองให้แก่นักเรียน เมื่อพวกเขาสอนหนังสืออยู่ในชั้นเรียน”

หนังสือเรียนดังกล่าวกำลังรอการรับรองอย่างเป็นทางการของคณะบริหารฮ่องกง และนำมาใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนในเกาะ โดยการนำเสนอแบบเรียนใหม่นี้ เกิดขึ้นก่อนวาระครบรอบ 25 ปี ของการส่งคืนฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรมาให้แก่จีน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/15/new-hong-kong-textbooks-will-claim-city-never-was-a-british-colony?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3o_lBEMDGxY0yhQ5wH7-U4BspoAUhJpmC6qy2dTnBw6x7vM3lzXNtPTLc