ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา สั่งฝากขังผัด 5 คดี 112 'แซม ทะลุฟ้า' ตำรวจอ้างต้องสอบพยานอีก 1 ปาก

วันที่ 23 ส.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวันนี้ ศาลอาญา นัดไต่สวนคัดค้านการฝากขัง ผัด 5 ของ พรชัย ยวนยี หรือแซม สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งถูกฝากขังระหว่างการทำสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการ ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่า พยายามเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ บริเวณแยกนางเลิ้ง เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2564 

โดยแซมถูกเบิกตัวเข้าสู่การพิจารณาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในเวลา 14.28 น. ศาลไต่สวนการคัดค้านฝากขังเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี แจ้งต่อศาลว่า ยังเหลือการสอบสวนพยานบุคคลอีก 1 ปาก โดยเป็นพยานที่ไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่เป็นบุคคลทั่วไปที่เคยมาติดจ่อราชการที่ สน.นางเลิ้ง โดยต้องการสอบถามถึงความรู้สึกต่อพฤติการณ์ของคดีที่เกิดขึ้น

ต่อมา 15.10 น. ศาลมีคำสั่งให้ฝากขัง แซม ในผัดที่ 5 ต่อไปอีก 12 วัน โดยระบุเหตุจำเป็นจากการสอบพยานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องทำสำนวนส่งผู้บังคับบัญชา พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งทำสำนวนให้เสร็จโดยเร็ว 

ทั้งนี้ แซม ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. 2565 หลังจากที่เขาเดินทางไปติดต่อราชการที่ สน.สำราญราษฎร เพื่อขอให้ตำรวจถอนหมายจับในคดียุยง ปลุกปั่น ม.116 จากการออกมาต่อต้านรัฐประหารเมื่อปี 2558 ในนามกลุ่ม 14 นักศึกษา ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งผลของหมายจับได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยเขาเตรียมตัวที่จะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อดูแลลูกสาวและภรรยาที่จะไปทำงานในต่างประเทศ 

แต่ปรากฏว่า เขามีหมายจับคดี 112 และวางเพลิงเผาทรัพย์ อยู่ที่ สน.นางเลิ้ง ตำรวจ กล่าวหาว่า แซมร่วมกันกับพวกวางแผนเพื่อปาระเบิดเพลิงใส่พระบรมฉายาลักษณ์ที่อยู่บนสะพานลอยหน้าโรงเรียนราชวินิตแต่ไม่ลุกไหม้ เพราะก่อนเกิดเหตุมีฝนตกหนักทำให้ซุ้มเปียกชื้น

โดยที่ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน เขาถูกควบคุมทันทีในวันนั้น และถูกศาลสั่งฝากขังตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา โดยที่ผ่านมาทนายความได้ยื่นประกันตัวเขาทั้งหมด 4 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่า การกระทำที่ถูกกล่าวหาเป็นข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำโดยใช้ความรุนแรงในที่สาธารณะ และกระทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการ อันเป็นการไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวไป ผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปก่ออันตรายอื่น


ภาพประกอบข่าว : กันต์ แสงทอง