ไม่พบผลการค้นหา
ปชป. ยันเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง ปัดปะทะคารม 'ภูมิใจไทย' หาเสียงทับรอยพื้นที่อันดามัน ลั่น แยกแยะได้อันไหนแข่งขันทางการเมือง อันไหนทำงานพรรคร่วมรัฐบาล

วันที่ 15 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์เช้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน เหมือนที่ตนได้ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ของเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาอย่างเต็มที่ จะเข้าร่วมประชุมจนกระทั่งหมดระเบียบวาระ ในส่วนของการลงมติจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ เมื่อถึงเวลาถ้าไปถึงวาระที่ 3 ประชาธิปัตย์ก็พร้อมจะลงมติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสหรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยุบสภาหลังจากพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ เสร็จสิ้น จุรินทร์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ ต้องไปถามท่านนายกฯ ส่วนเรื่องวาระ 8 ปี ตนคิดว่า สุดท้ายต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญอย่างที่ทราบกันดี ขณะนี้เป็นช่วงของการแสดงความคิดเห็น แต่ก็ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นคำตอบสุดท้ายว่าจะเป็นอย่างไร 


ไม่ขอปะทะคารม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การลงหาเสียงในภาคใต้มีการปะทะคารมกับพรรคภูมิใจไทยจะทำให้เสถียรภาพของการเป็นพรรคร่วรัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่ จุรินทร์ ระบุว่า ประชาธิปัตย์ไม่ปะทะด้วยอยู่แล้ว เราทำการเมืองสร้างสรรค์ ไม่ทะเลาะกับใคร และมั่นใจในเสียงตอบรับที่ประชาชนให้ประชาธิปัตย์ อย่างเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ก็ชัดเจนว่า เมื่อเปิดตัว 30 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. รุ่นใหม่ จุดนี้เกินกว่าครึ่งหนึ่งของที่นั่งในภาคใต้ทั้งหมด ยังไม่นับรวม ส.ส.ปัจจุบันอีก 21 คน ที่ยังยืนหยัดอยู่กับประชาธิปัตย์ ซึ่งทั้งหมดก็ครบแล้วทั้ง 58 เขต 

"มั่นใจว่าเราจะได้รับเสียงตอบรับอย่างดี จากพี่น้องประชาชน ส่วนการทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นอีกกรณีหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร ประชาธิปัตย์มีวุฒิภาวะแยกแยะได้ ว่าสิ่งใดคือการแข่งขันทางการเมือง และสิ่งใดคือการทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล และไม่กังวลในเรื่องที่ภูมิใจไทยจะแลนด์สไลด์อันดามัน" จุรินทร์ กล่าว 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า จะเลิกเล่นการเมือง หากการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งไม่ถึง 52 ที่นั่ง จุรินทร์ ให้ความเห็นว่า เป็นการแสดงความมั่นใจว่าประชาธิปัตย์ในยุคที่เป็นเลขาธิการพรรคจะทำหน้าที่บรรลุผลสำเร็จ ให้ประชาธิปัตย์เดินหน้าไปได้ เพื่อให้ทุกส่วนมั่นใจ