ไม่พบผลการค้นหา
หลายชาติเริ่มระงับการเดินทางจากสหราชอาณาจักร - 'บอริส จอห์นสัน' ประกาศล็อกดาวน์ปีใหม่ หลังเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มคุมไม่อยู่

หลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เริ่มใช้มาตรการระงับการเดินทางจากสหราชอาณาจักร หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ เนื่องจากพบการระบาดของเชื้อโคโรนาชนิดสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดเป็นวงกว้าง และเป็นสถานการณ์ที่เริ่มยากจะควบคุมในบางพื้นที่แล้ว 

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศ ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งมีผลคล้ายๆ กับมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศที่เคยใช้ช่วงเดือน พ.ย. โดยมาตรการล่าสุดจะบังคับใช้ในกรุงลอนดอน กับพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกของเกาะอังกฤษ เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. เป็นต้นไป หลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่า 

แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ เผยว่า ไวรัสโคโรนาชนิดใหม่นี้มีรหัสพันธุกรรมว่า VUI-202012/01 ซึ่งกลายพันธุ์จากไวรัสชนิดเดิม และมีอัตราการแพร่เชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 70% แต่ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจนว่าไวรัสชนิดใหม่นี้มีความรุนแรงกว่าไวรัสชนิดเดิมหรือไม่ โดยการระบาดระลอกล่าสุดที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ มีสาเหตุจากไวรัสชนิดใหม่

รมว.สธ.อังกฤษ ระบุว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวันที่ 17 ธ.ค. อังกฤษพบติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 35,383 ราย ซึ่งสูงสุดในรอบหลายเดือน และย้ำว่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ของการบังคับใช้มาตรการระดับ 4 ควรปฏิบัติตัวเสมือนว่าตนเองติดเชื้อแล้ว

ทั้งนี้ จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา มีชาวอังกฤษกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว350,000 ราย โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ถึง 500,000 รายภายในก่อนสิ้นปีนี้

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ ประเทศใกล้เคียงอย่าง ฝรั่งเศส ยกระดับระงับการเดินทางจากสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 20 ธ.ค. รวมถึงห้ามขนส่งสินค้าทั้งทางรถ, เรือ และรถไฟ

เช่นเดียวกับเยอรมนี ที่สั่งระงับเที่ยวบินโดยสารจากสหราชอาณาจักรทั้งหมดตั้งแต่คืนวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา เว้นแต่เที่ยวบินขนส่งสินค้าเทท่่านั้น โดยแหล่งข่าวของรัฐบาลเบอร์ลินเผยว่า อาจใช้มาตรการนี้จนถึงช่วงเดือนม.ค. ปี 64

ด้านไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้านใกล้ชิดได้ประกาศระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรทุกเที่ยวบินเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเช่นกัน นับตั้งแต่คืนวันที่ 20 ธ.ค. เป็นต้นไป 

ส่วนอิตาลีปิดกั้นเที่ยวบินจากอังกฤษ พร้อมทั้งห้ามบุคคลที่เดินทางจากอังกฤษในช่วง 14 วัน เข้าประเทศ รวมถึงพลเมืองอิตาลีที่เดินทางกลับจากสหราชอาณาจักรต้องเข้ารับการตรวจเชื้อ โดยอิตาลีพบผู้ติดเชื้อหนึ่งรายที่มีผลติดไวรัสชนิดใหมหลังเดินทางกลับจากสหราชอาณาจักร

ด้าน จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้สั่งระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ส่วนเนเธอร์แลนด์ได้ระงับเที่ยวบินจากอังกฤษจนถึงวันที่ 1 ม.ค. เช่นกัน พร้อมทั้งประกาศว่ายังไม่พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษในประเทศ มาตรการในลักษณะคล้ายกันนี้ยังถูกบังคับใช้ในหลายประเทศ อาทิ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต บัลแกเรีย โรมาเนีย โครเอเชีย สวิตเซอร์แลนด์ และตุรกี

ที่มา : CNBC , Skynews , BBC